Đường dẫn truy cập

Người tị nạn thiệt mạng ngoài biển khơi khi chạy khỏi Libya


Những người chạy tị nạn từ Libya đến đảo Lampedusa của Ý
Những người chạy tị nạn từ Libya đến đảo Lampedusa của Ý

Dân tị nạn chạy lánh các cuộc bạo động tại Libya đang phải đối mặt với những hiểm nguy, với tin tức chính thức cho biết là hàng chục người - và có lẽ còn nhiều người nữa - đã chết trên các tàu tị nạn bị lạc hoặc đắm vì biển động trong Địa Trung Hải.

Hôm thứ Hai, Liên Hiệp Quốc cho biết một tàu chở 600 người tị nạn từ Libya bị đắm ở ngoài khơi bờ biển nước này hôm thứ Sáu, không biết số tử vong là bao nhiêu.

Ông Salah Kurdi, một cố vấn pháp luật làm việc cho Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneve, đã nói với đài VOA rằng con tàu đang trên đường từ Lybia đi Ý thì đụng phải đá ngầm và bị đắm.

Ông Kurdi nói rằng lực lượng tuần duyên Ý đã cứu được nhiều hành khách nhưng ông không biết chi tiết về số tử vong.

Ông Kurdi cũng tiết lộ một vụ trước đó, một chiếc tàu nhỏ hơn chạy khỏi Libya đã gặp nạn một thời gian ngắn sau khi rời khỏi Tripoli.

Chiếc tàu này đã trôi giạt ngoài biển trong 16 ngày, và khi tàu giạt vào bờ - trở lại Libya - thì hầu hết trong số 72 người trên tàu đã chết hoặc đang hấp hối vì đói khát.

Những người sống sót trong chuyến đi bất hạnh này- tất cả đều là người châu Phi đã đã di cư tới Libya hay đang làm việc tại nước này- nói rằng các đơn vị quân đội của NATO đã nhìn thấy cảnh ngộ của họ, nhưng đã không giúp đỡ.

NATO đã phủ nhận lời cáo buộc của những người tị nạn, nhưng nhật báo The Guardian của Anh đã mở cuộc điều tra và phúc trình rằng các đơn vị của NATO có vẻ như đã làm ngơ trước cảnh ngộ tuyệt vọng của những người Châu Phi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG