Đường dẫn truy cập

Phục hồi điện 1 lò phản ứng của nhà máy hạt nhân Fukushima


Ðèn đã sáng trong phòng kiểm soát của lò phản ứng số 3 tại nhà máy Fukushima hôm thứ Ba
Ðèn đã sáng trong phòng kiểm soát của lò phản ứng số 3 tại nhà máy Fukushima hôm thứ Ba

Cơ quan điều hành một nhà máy điện hạt nhân bị rò rỉ phóng xạ nói rằng điện đã được tái lập một phần tại một trong 6 lò phản ứng bị tê liệt vì động đất và sóng thần xảy ra tại Nhật Bản trước đây trong tháng.

Công ty Điện lực Tokyo TEPCO cho biết đèn đã sáng trong phòng kiểm soát của lò phản ứng số 3 tại nhà máy Fukushima hôm thứ Ba gây phấn khởi cho toán sửa chữa đang chạy đua để tái lập điện tại những phần khác của khu nhà máy này.

TEPCO nói các công nhân nối lại đường dây điện của tất cả 6 đơn vị lò phản ứng tại khu nhà máy trước đây trong ngày, một bước quan trọng tiến đến việc khởi động trở lại hệ thống làm nguội để ngăn ngừa các thanh nhiên liệu hạt nhân quá nóng và làm rò rỉ phóng xạ.

Tuy nhiên công ty nói cần phải có thêm thời gian nữa để các công nhân kiểm tra an toàn các thiết bị điện trước khi mở điện trở lại.

Các thành viên trong toán khẩn cấp tiếp tục bơm và phun nước biển vào các lò phản ứng để làm nguội.

Khói và hơi nước tiếp tục bốc lên từ hai trong số 6 kiến trúc chứa các lò phản ứng hôm thứ Ba, nhưng giới chức nói rằng chúng dường như không có vẻ gì là nguy hiểm.

Một giới chức thuộc Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân Nhật nói ông không còn thấy bất kỳ nguy cơ nóng chảy hoàn toàn nào của lõi các lò phản ứng.

Hôm Thứ Ba, Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, có trụ sở ở Vienna, nói rằng phóng xạ tiếp tục thoát ra từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Giới chức Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông James Lyons nói rằng hiện chưa được rõ bộ phận nào của lò phản ứng gây ra rò rỉ.

Đây là cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới trong vòng 25 năm nay và đã buộc hàng chục ngàn người trong khu vực 20 kilomet chung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima phải di tản.

Phó chủ tịch Công Ty Điện Tokyo (TEPCO), ông Norio Tsuzumi đã viếng thăm một trung tâm di tản hôm Thứ Ba và cúi gập mình xin lỗi những người trong trung tâm.

Nhà cầm quyền Nhật Bản nói rằng gần 23.000 người đã thiệt mạng hay mất tích trong thiên tai động đất và sóng thần hôm 11 tháng Ba cuốn trôi toàn bộ các cộng đồng dọc theo bờ biển Thái Bình Dương trên đảo Honsu ở Nhật.

Các giới chức cho biết trong số những người thiệt mạng có một giáo viên Mỹ 24 tuổi và xác của cô đã tìm thấy trong đống đổ nát của thành phố Ishinomaki. Cô Taylor Anderson là người Mỹ đầu tiên được biết là đã chết trong các thiên tai này ở Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG