Đường dẫn truy cập

Công nhân nhà máy điện hạt nhân ở Nhật nhập viện


Công nhân làm việc trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi
Công nhân làm việc trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi

Hai nhân viên làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 đã phải vào bệnh viện vì nhiễm phóng xạ. Hai người này nằm trong số những người đang chạy đua với thời gian để tìm cách phục hồi những hệ thống làm nguội cho các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại và những bồn chứa các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. Phóng xạ trên mức bình thường cũng tiếp tục được phát giác ở những nơi cách xa nhà máy đến 300 kilo mét về hướng nam, sau khi nhà máy này bị hư hại nặng vì trận động đất và sóng thần kinh hoàng xảy ra gần hai tuần trước.

Giới hữu trách Nhật Bản loan báo hai công nhân ứng cứu khẩn cấp tại nhà máy hạt nhân bị thiên tai tàn phá đã nhập viện với các thương tổn ở chân sau khi bị phơi nhiễm với mức phóng xạ cao.

Chánh văn phòng nội các Nhật hôm nay cho hay có 3 công nhân bị nhiễm phóng xạ ở mức cao trong lúc sửa chữa các bơm làm nguội quan trọng tại lò phản ứng số ba của nhà máy hạt nhân Fukushima.

Đây là lò phản ứng được coi là nguy hiểm nhất trong số 6 lò phản ứng tại nhà máy vì các thanh nhiên liệu của nó có chứa chất plutonium không ổn định.

Ông Yukio Edano nói 3 công nhân này đang chuyền các dây cáp điện dưới tầng hầm của tòa nhà chứa lò phản ứng thì 2 người giẫm phải nước bị ô nhiễm dưới chân.

Một phát ngôn nhân của công ty vận hành nhà máy cho hay 2 người này đã được đưa và một bệnh viện có các thiết bị xử lý các ca bị nhiễm phóng xạ.

Sáng sớm hôm nay, công tác sửa chữa tại nhà máy đã được tái tục. Nhà máy này bị rò rỉ phóng xạ nguy hiểm kể từ khi hệ thống làm nguội bị hư hại do động đất và sóng thần cách nay gần hai tuần.

Phóng xạ đã lan xa tận Tokyo. Hôm qua, giới hữu trách tại đây phát hiện mực độ chất phóng xạ iodine trong nguồn cung cấp nước tuy an toàn cho người lớn nhưng gấp đôi mức cho phép đối với trẻ em.

Hôm nay, chính quyền địa phương bắt đầu phân phối 240.000 bình nước cho các hộ gia đình có con dưới 1 tuổi sau khi loan báo về nguồn nước ô nhiễm khiến người ta hoảng sợ đổ xô mua nhẵn nước uống ở các siêu thị.

Đài truyền hình NHK của Nhật loan tin mực phóng xạ trong nước hôm nay đã trở lại mức độ an toàn và các khuyến cáo về việc không nên cho trẻ con uống nguồn nước này đã được rút lại.

Giới hữu trách kêu gọi người dân đừng tích trữ nguồn nước vì hàng trăm ngàn người đang bị thiếu điện và nước máy sinh hoạt đang rất cần có nước kể từ cơn động đất và sóng thần ngày 11/3 tới nay.

Cảnh sát quốc gia hôm nay thông báo 9.700 người đã được xác nhận tử vong và 16.500 người khác được báo cáo là mất tích trong thảm họa này. Khoảng 300.000 người khác đang sống trong các lều trại tạm thời.

Hôm nay, đại sứ Mỹ, John Roos đã đến thăm một trong các trại tạm trú tại tỉnh Miyagi bị tàn phá nặng nề. Đứng giữa những tràn pháo tay của các trẻ em và các phụ nữ mắt ứa lệ, ông Roos nói trong chuyến thăm này ông đã chứng kiến tình người sâu đậm nhất. Ông nói với các nạn nhân động đất rằng người dân Mỹ đang hướng về họ và cầu nguyện cho họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG