Đường dẫn truy cập

Cư dân Tokyo nhận cảnh báo nước máy nhiễm phóng xạ


United States' Michael Phelps displays his gold medal for the men's 100-meter butterfly swimming final at the Aquatics Centre in the Olympic Park during the 2012 Summer Olympics in London, Friday, Aug. 3, 2012. (AP Photo/Matt Slocum)
United States' Michael Phelps displays his gold medal for the men's 100-meter butterfly swimming final at the Aquatics Centre in the Olympic Park during the 2012 Summer Olympics in London, Friday, Aug. 3, 2012. (AP Photo/Matt Slocum)

Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara kêu gọi cư dân thủ đô Nhật Bản giữ bình tĩnh sau khi có thông báo mức phóng xạ iốt tăng cao được phát hiện ngày hôm nay trong nước máy ở thành phố này.

Giới hữu trách cho hay mức tăng cao này không phải là một mối đe dọa cấp thời cho sức khỏe, nhưng khuyến cáo không nên cho trẻ sơ sinh dưới một tuổi dùng nước máy, hoặc dùng sữa bột được hòa trong nước máy.

Xuất hiện trên đài truyền hình, ông Ishihara kêu gọi cư dân “giữ bình tĩnh” và “cố gắng sử dụng nước một cách thận trọng.”

Vài giờ sau đó, chính phủ đã mở rộng thông báo hạn chế việc bán các loại sữa và rau lá xuất phát từ các khu vực quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại, nơi đã tỏa phóng xạ ra môi trường kể từ trận động đất mạnh và sóng thần ngày 11 tháng 3.

Hoa Kỳ cũng đã ra thông báo cấm nhập khẩu tất cả các loại sữa và phó sản của sữa, rau quả tươi từ 4 tỉnh của Nhật Bản quanh nhà máy điện hạt nhân này.

Các đội cứu hộ đã sơ tán khỏi nhà máy điện sau 4 giờ chiều, giờ địa phương ngày hôm nay sau khi khói đen và hơi nước bốc lên ở lò phản ứng số 3 của nhà máy.

Các giới chức nhà máy điện hạt nhân chưa biết nguyên nhân làm cho khói bốc lên, tuy nhiên các nhân viên đã được di chuyển khỏi nơi này theo các biện pháp đề phòng về an toàn.

Các giới chức trước đó trong ngày hôm nay loan báo rằng điện đã được khôi phục tại phòng kiểm soát ở Đơn vị 3, nơi được xem là nguy hiểm nhất trong 6 lò phản ứng bởi vì đó là nơi duy nhất sử dụng các thanh nhiên liệu chứa cả uranium và plutonium.

Các công nhân đang tìm cách khôi phục lại nguồn điện vào các máy bơm nước để làm nguội các thanh nhiên liệu, để chúng không bị quá nóng và phát ra thêm phóng xạ.

Trước đó trong ngày hôm nay, các giới chức công ty điện nói rằng họ đang tăng cường nỗ lực bơm nước biển vào lò phản ứng số 1 bị hư hại sau khi nhiệt độ bên trong lõi đã tăng lên khoảng 400 độ C - cao hơn nhiệt độ thiết kế cho hoạt động 300 độ C.

Đài truyền hình NHK nói rằng nhiệt độ đã giảm xuống khoảng 360 độ vào khoảng 11 giờ sáng.

Xa hơn về phía bắc, khoảng 300.000 nạn nhân của thiên tại động đất và sóng thần vẫn đang tạm trụ tại những nơi được trang bị rất sơ sài trong lúc giới hữu trách vẫn đang chật vật trong việc đưa thực phẩm và các tiếp liệu khác đến cho họ.

Cảnh sát Quốc gia hôm nay cho hay tổng số thiệt mạng được chính thức xác nhận tăng lên hơn 9.400 người, và hơn 14.700 người vẫn còn mất tích.

Các giới chức chính phủ nói rằng giá trị thiệt hại từ thiên tai này ước tính hơn 300 tỉ đôla. Ước tính thiệt hại do Ngân hàng Thế giới đưa ra một ngày trước đó là 235 tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG