Đường dẫn truy cập

Nước máy ở Nhật không an toàn cho trẻ em


Giới chức Nhật nói mức iodine phóng xạ trong nước lấy từ các con sông gần gấp đôi mức an toàn cho trẻ em, nhưng chấp nhận được với người lớn
Giới chức Nhật nói mức iodine phóng xạ trong nước lấy từ các con sông gần gấp đôi mức an toàn cho trẻ em, nhưng chấp nhận được với người lớn

Phóng xạ tràn ra từ một nhà máy điện hạt nhân bị sóng thần tàn phá đang gây ra nhiều quan ngại hơn về dây chuyền thực phẩm và nguồn cung cấp nước ở Nhật. Trong khi đó, mức phóng xạ cao cùng những thử thách khác bên trong nhà máy ở Đông Bắc Nhật Bản tiếp tục cản trở các nỗ lực nhanh chóng phục hồi hệ thống làm nguội cho tất cả 6 lò phản ứng của nhà máy.

Hôm nay hàng triệu cư dân ở Tokyo nhận được một cảnh báo mới. Chính quyền thủ đô loan báo phát hiện chất iodine phóng xạ vượt mức cho phép tại một trong những nhà máy lọc nước chính của thành phố.

Giới chức thành phố Tokyo cho biết cơ sở bị tác động này cung cấp phần lớn lượng nước máy cho khu vực thủ đô cùng 5 quận ngoại ô.

Họ nói rằng mức iodine phóng xạ đo được trong nguồn nước lấy từ các con sông địa phương gần như gấp đôi mức được xem là an toàn cho trẻ em uống, nhưng vẫn ở mức chấp nhận được đối với người lớn.

Ông Ei Yoshida thuộc Cục Cung cấp nước Tokyo nói rằng nguồn gây ô nhiễm là nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị hư hại trong trận động đất 9 độ Ritcher kéo theo sóng thần ngày 11 tháng 3 vừa qua.

Loan báo về ô nhiễm nguồn nước ở Tokyo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các chuyến hàng vận chuyển thêm nhiều loại rau quả từ tỉnh Fukushima bị đình hoãn.

Cư dân ở tỉnh có dân số 2 triệu người này cũng được chỉ thị không được tiêu thụ các loại rau lá thu hoạch ở địa phương.

Giới hữu trách và các khoa học gia khẳng định mức độ iodine phóng xạ và chất xezi phát hiện trong thực phẩm, không khí, đất đai, và nước biển không có hại cho sức khỏe con người.

Chất phóng xạ đang lan tràn bắt nguồn từ nhà máy điện hạt nhân bị hư hại Fukushima số 1.

Hệ thống làm nguội tại đây bị sóng thần phá hỏng. Người ta đang nỗ lực phục hồi hệ thống này cũng như làm nguội các lò phản ứng và những thanh nhiên liệu bị nóng quá mức, thải ra phóng xạ cao hơn mức bình thường lan tràn khắp Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG