Đường dẫn truy cập

Nhật Bản nghi đã xảy ra tình trạng nóng chảy một phần tại Fukushima


Các thành viên trong lực lượng tự vệ Nhật Bản giúp di chuyển công nhân tiếp xúc với nước hồ bị nhiễm phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, ngày 25/3/2011
Các thành viên trong lực lượng tự vệ Nhật Bản giúp di chuyển công nhân tiếp xúc với nước hồ bị nhiễm phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, ngày 25/3/2011

Các giới chức Nhật Bản nghi các thanh nhiên liệu bị nóng chảy một phần là nguyên do gây ra mức ô nhiễm phóng xạ cao trong nước ở bên trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Hôm nay công tác tháo nước trong nhà máy được bắt đầu và nhân viên điều hành nhà máy này cho biết người ta lại phát hiện mức ô nhiễm trong nước biển ở gần đó. Từ Tokyo, thông tín viên đài VOA Martyn Williams gửi về bài tường thuật sau đây.

Từ nhiều ngày, Công ty Điện lực Tokyo đã biết một hồ nước bên trong tòa nhà đặt các 'tua bin' nằm cạnh lò phản ứng số 2 có mức phóng xạ cao.

Nước trong hồ bị nhiễm phóng xạ cao gấp 100.000 lần mức độ thường thấy trong lõi lò phản ứng, nhưng nguyên nhân vì sao nước bị nhiễm ở mức độ như vậy vẫn còn là điều bí ẩn.

Hôm nay, Chánh văn phòng Nội các Yukio Edano cho biết chính phủ cho là đã tìm ra nguyên nhân.

Ông Edano nói chính phủ Nhật Bản tin rằng nước trong hồ đã tiếp xúc với các thanh nhiên liệu bị nóng chảy một phần và sau đó rò rỉ ra ngoài hệ thống rút nước và tích tụ dưới tầng hầm của tòa nhà.

Công tác chuẩn bị rút nước ở nhiều mức độ ô nhiễm trong 3 tòa nhà ra đang được xúc tiến.

Công tác vừa kể trở nên cấp bách hơn trong ngày hôm nay khi các công nhân phát hiện nước bị ô nhiễm phóng xạ cao trong đường hầm bên ngoài các tòa nhà.

Sự hiện diện của nước trong đường hầm gia tăng nguy cơ sẽ có một lượng nước thấm vào biển chỉ cách đó vài mét.

Trong khi lượng nước này vẫn còn ở đó, thời gian các công nhân lưu lại bên trong tòa nhà bị hạn chế trước khi họ bị phơi nhiễm trước mức phóng xạ nguy hiểm.

Giới chức điều hành nhà máy cũng hy vọng tránh không cho nước rò rỉ xuống biển gây ra thêm ô nhiễm.

Mức độ Iodine-131 trong nước biển ở phía nam nhà máy là trên 1.000 lần cao hơn mức bình thường trong mấy ngày qua.

Hôm nay, ông Hidehiko Nishiyama, Phó giám đốc Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân đưa ra thêm thông tin cập nhật.

Ông Nishiyama cho biết số liệu mới nhất cho thấy mức Iodine-131 ở mức 1.150 lần mức độ cho phép đã được phát hiện tại khu vực 1.5km về phía bắc của nhà máy.

Ông nói ngay lúc này thì không có nguy cơ về sức khỏe cho công chúng.

Trong khu vực sơ tán 20km quanh khu vực nhà máy, mức độ phóng xạ trong không khí tiếp tục giảm bớt một cách chậm chạp trong ngày hôm nay.

Một số cư dân đã mạo hiểm quay lại nhà để thăm nhà và lấy thêm vật dụng. Chính phủ kêu gọi dân chúng tránh xa khu vực và cảnh báo rằng khu vực này vẫn đang trong tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong khi đó, khu vực này vẫn bị rung chuyển bởi những cơn hậu chấn. Sáng sớm hôm nay một cơn hậu chấn đo được 6,5 độ đã làm rung chuyển tỉnh Miyagi, đã bị tác động mạnh của trận động đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG