Đường dẫn truy cập

Phóng xạ hiện diện dưới đất quanh nhà máy điện bị hư của Nhật


Các chuyên gia phát hiện mức phóng xạ không an toàn cách nhà máy phát điện 40 kilomet về phía Tây Bắc
Các chuyên gia phát hiện mức phóng xạ không an toàn cách nhà máy phát điện 40 kilomet về phía Tây Bắc

Các giới chức cho biết đã phát hiện chất plutonium với phóng xạ cao trong đất tại 5 địa điểm chung quanh các lò phản ứng bị hư hại vì trận động đất, và sự kiện này đã gây thêm khó khăn cho các công nhân khi đang vất vả tìm cách kiểm soát nhà máy điện hạt nhân.

Tối Thứ Hai, Công Ty Điện Tokyo (TEPCO) là cơ quan điều hành nhà máy điện Fukushima nói rằng, họ tin là một số plutonium này phát xuất từ nhiên liệu hạt nhân trong các lò phản ứng bị hư hại. Nhưng công ty cũng khẳng định rằng, mức phóng xạ này không đủ cao để coi như nguy hại tới sức khỏe con người.

Sứ quán Hoa Kỳ tại Tokyo cho biết hôm Thứ Hai, người đứng đầu Ủy Ban đặc trách Luật lệ Hạt Nhân, ông Gregory Jaczko, đang trên đường tới Nhật Bản để thẩm định tình hình hiện nay. Ông Jaczko nói rằng, ủy ban sẵn sàng cung cấp bất cứ trợ giúp nào trong khả năng để làm dịu bớt cuộc khủng hoảng.

Hôm Thứ Hai, Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế nói rằng, tình hình tại nhà máy điện hạt nhân hãy còn rất nghiêm trọng.

Sáng Thứ Hai, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yukio Edano, nói rằng ông nghi là một phần của một lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima bị tan chảy đã dẫn tới những bể nước có phóng xạ cao mà những người điều hành nhà máy nói là đã phát hiện trong những mương rãnh ở bên ngoài các kiến trúc của nhà máy.

Các công nhân nhà máy bị kẹt giữa việc cố bơm nước không bị nhiễm phóng xạ vào các lò phản ứng để làm nguội, hầu sửa chữa những hư hại bên trong, và đồng thời lại phải làm sao thải được nước bị nhiễm phóng xạ một cách an toàn.

Ông Edano nói rằng, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là ngăn không cho nước bị nhiễm phóng xạ thấm vào hệ thống nước dưới đất. Ông kêu gọi cư dân lánh xa khu vực di tản với đường bán kính 20 kilomet vì khu vực này vẫn tiếp tục rất nguy hiểm.

Tổ chức Greenpeace yêu cầu chính phủ mở rộng khu vực di tản khi các chuyên gia phát hiện mức phóng xạ không an toàn cách nhà máy phát điện 40 kilomet về phía Tây Bắc.

Phóng xạ đã lan ra nước biển và đất trong hai tuần lễ qua, kể từ khi các hệ thống làm nguội các lò phản ứng bị hư hại nặng trong trận động đất và sóng thần hôm 11 tháng Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG