Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ý hành động để trấn an thị trường tài chánh


Tổng thống Ý Giorgio Napolitano
Tổng thống Ý Giorgio Napolitano

Tổng thống Ý Giorgio Napolitano đã cử cựu Ủy viên châu Âu Mario Monti làm thượng nghị sĩ suốt đời. Ông Monti được xem như là chọn lựa duy nhất của Tổng thống Ý để thay thế ông Silvio Berlusconi trong chức vụ Thủ tướng.

Việc bổ nhiệm ông Monti hôm thứ Tư được xem như là một dấu hiệu để trấn an thị trường tài chánh tiếp theo loan báo của ông Berlusconi là ông từ chức sau khi Quốc hội thông qua những cải cách kinh tế quan trọng nhằm giảm bớt số nợ khổng lồ của Ý. Điều này có thể xảy ra sớm nhất vào cuối tháng này.

Trong một thông báo của văn phòng Tổng thống, ông Napolitano nói việc bổ nhiệm căn cứ vào tài năng của ông Monti trong các lãnh vực xã hội và khoa học.

Chi phí vay mượn của Ý lên đến mức 7% hôm thứ Tư, đây cũng là tỉ lệ vay mượn đã khiến cho Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha buộc lòng phải yêu cầu những khoản vay cứu nguy. Ý là quốc gia có nền kinh tế đứng hàng thứ ba trong khu vực đồng euro và nếu phải cứu nguy cho Ý, cái giá sẽ rất đắt mà khối 17 quốc gia có tiền tệ chung phải gánh chịu.

Thủ tướng Berlusconi hôm thứ Tư nhấn mạnh là ông sẽ từ chức ngay sau khi luật ngân sách được thông qua. Ông Berlusconi cũng nói với nhật báo Ý La Stampa là ông dự đoán Ý sẽ tổ chức bầu cử vào đầu năm 2012. Ông nói ông không ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG