Đường dẫn truy cập

Châu Âu gặp lo ngại mới về Hy Lạp và Ý


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangelos Venizelos rời trụ sở EU ở Brussels sau cuộc họp, hôm 7/11/11
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Evangelos Venizelos rời trụ sở EU ở Brussels sau cuộc họp, hôm 7/11/11

Bộ trưởng tài chánh các nước Châu Âu nhóm họp tại Brussels để quyết định xem có nên cho Hy Lạp một phần nữa trong ngân khoản cứu nguy hay không.

Các bộ trưởng sẽ nhóm họp vào tối thứ Hai để xem xét 11 tỉ đô la tài trợ cho Hy Lạp.

Tỷ lệ Nợ trên GDP của vài nước châu Âu

ĐỨC: Nợ trên GDP 83%. Tỷ lệ thất nghiệp 6%. Đánh giá của S&P: AAA

PHÁP: Nợ trên GDP 87%. Tỷ lệ thất nghiệp 9,5%. Đánh giá của S&P: AAA

Ý: Nợ trên GDP 121%. Tỷ lệ thất nghiệp 8,2%. Đánh giá của S&P: A

HY LẠP: Nợ trên GDP 166%. Tỷ lệ thất nghiệp 16,5%. Đánh giá của S&P: CC

Trong khi đó, Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou và lãnh đạo đối lập Antonis Samaras họp tại Athens để chọn một nhân vật mới làm thủ tướng lâm thời.

Ông Lucas Papademos, Cựu Phó Thống Đốc Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu được xem có là người có thể đảm nhiệm trách vụ vừa kể.

Ông Papandreou sẽ từ chức và ủng hộ một chính phủ liên hiệp lâm thời sau khi hủy đề nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch cứu nguy của Liên Hiệp Châu Âu để giúp giải quyết những khó khăn tài chánh của Hy Lạp.

Trong khi đó, những lo ngại về nợ nần của Châu Âu đã mau chóng xuất hiện tại Ý, nền kinh tế lớn hàng thứ ba của Châu Âu, sau Đức và Pháp.

Chi phí vay nợ của Ý gia tăng hơn 6%, gần tới mức đã buộc Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha phải nhờ tới kế hoạch cứu nguy của quốc tế trong vòng hơn một năm qua.

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi ngày càng gặp nhiều áp lực buộc ông từ chức, khiến cho khối đa số của ông ở quốc hội bị lung lay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG