Đường dẫn truy cập

Ý: Lãi suất trái phiếu tăng vượt mức 7%


Thủ tướng Berlusconi lập lại rằng ông sẽ từ chức ngay sau khi dự luật ngân sách được thông qua
Thủ tướng Berlusconi lập lại rằng ông sẽ từ chức ngay sau khi dự luật ngân sách được thông qua

Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Ý tăng vượt mức 7% ngày hôm nay, một ngay sau khi Thủ tướng Silvio Berlusconi loan báo sẽ từ chức một khi quốc hội thông qua các biện pháp cải cách kinh tế trọng yếu.

Hy Lạp, Ireland, và Bồ Đào Nha đã phải cầu cứu đến các khoản vay cứu nguy sau khi lãi suất vay của các nước này vượt mức 7%.

Ông Berlusconi tuyên bố về việc từ chức như vậy hôm qua sau khi ông mất thế đa số trong cuộc biểu quyết về một dự luật ngân sách thường kỳ ở hạ viện, với 7 đại biểu đảng đương quyền không bỏ phiếu. Dư luật nhận được 308 phiếu thuận, nhưng có đến 321 đại biểu bỏ phiếu trắng.

Sau khi hơn một nửa trong tổng số 630 đại biểu của hạ viện từ chối biểu quyết, phe đối lập yêu cầu ông Berlusconi từ chức.

Vị thủ tướng đang bị tứ bề công kích này thừa nhận rằng hạ viện đã bị tê liệt, nhưng ông lưu ý rằng liên minh của ông vẫn còn nắm đa số ở Thượng viện.

Ông Berlusconi đang chịu áp lực lớn từ các nhà lãnh đạo của khối sử dụng đồng euro, đòi phải thông qua các biện pháp cắt giảm ngân sách và tránh khủng hoảng tài chánh giống như ở Hy Lạp.

Hai viện quốc hội dự liệu sẽ biểu quyết các biện pháp cải cách ngân sách trong tháng này.

Thủ tướng Berlusconi hôm nay lập lại rằng ông sẽ từ chức ngay sau khi dự luật ngân sách được thông qua. Ông Berlusconi cũng nói với nhật báo La Stampa rằng ông nhận thấy Ý sẽ tổ chức bầu cử vào đầu năm 2012. Ông sẽ không ra tranh cử trong kỳ bầu cử tới.

Ông Berlusconi đã chọn cựu bộ trưởng tư pháp Angelino Alfano làm đại diện cho đảng của ông để tranh chức thủ tướng.

Ý là nền kinh tế lớn thứ ba của khối sử dụng đồng euro, và nền kinh tế lớn thứ bảy trên thế giới. Tuy nhiên Ý đang đối diện với nguy cơ khủng hoảng kinh tế do nợ công tăng mạnh gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG