Đường dẫn truy cập

Thượng viện Ý thông qua các biện pháp cải tổ tài chính


Thượng viện Ý trong 1 phiên bỏ phiếu tại Rome, 11/11/2011
Thượng viện Ý trong 1 phiên bỏ phiếu tại Rome, 11/11/2011

Thượng viện Ý đã thông qua các biện pháp khắc khổ mới, bước đầu tiên để giảm bớt cuộc khủng hoảng tài chánh tại nước này và mở đường cho Thủ tướng Silvio Berlusconi từ chức.

Thượng viện Ý đã chấp thuận các biện pháp cải tổ tài chánh này hôm Thứ Sáu, với dự kiến Hạ viện cũng sẽ chấp thuận vào Thứ Bảy. Ông Berlusconi từng nói khi kế hoạch khắc khổ được chấp thuận xong, ông sẽ từ chức.

Điều này có phần chắc sẽ đưa tới việc thành lập một chính phủ mới do cựu Ủy Viên Liên Hiệp Châu Âu về Chống Độc Quyền Mario Monti lãnh đạo. Trước đây trong tuần, Tổng thống Ý Giorgio Napolitano đã đề cử ông Monti làm Nghị sĩ suốt đời, và các Nghị sĩ đã vỗ tay hoan hô ông tại Thượng viện hôm Thứ Sáu.

Tại Hy Lạp, ông Lucas Papademos đã tuyên thệ hôm Thứ Sáu làm Thủ tướng lâm thời, để lãnh đạo một chính phủ liên hiệp với hy vọng cứu vãn nước này khỏi một cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng. Nội các mới của ông cũng bao gồm cả Bộ Trưởng Tài Chánh Evangelos Venizelos, một nhân vật quan trọng trong chính phủ sắp mãn nhiệm của Thủ tướng George Papandreou thuộc đảng Xã Hội.

Các thị trường chứng khoán Châu Âu và Hoa Kỳ tăng mạnh hôm Thứ Sáu khi các nhà đầu tư hoan nghênh tin từ Ý và Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG