Đường dẫn truy cập

FCC cấm các nhà mạng viễn thông Trung Quốc cung cấp dịch vụ băng thông rộng tại Mỹ


Logo của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC).
Logo của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC).

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) hôm 25/4 cho biết họ ra lệnh cho các chi nhánh của China Telecom, China Unicom và China Mobile ở Mỹ ngừng hoạt động về internet băng thông rộng cố định hoặc di động tại Hoa Kỳ, theo Reuters.

FCC nói họ yêu cầu các nhà mạng Trung Quốc ngừng dịch vụ trong vòng 60 ngày kể từ ngày có hiệu lực của lệnh về trung lập trong lưu lượng truy cập internet, được phê duyệt hôm 25/4. Lệnh này cũng áp dụng với công ty viễn thông Trung Quốc Pacific Networks và công ty con mà của công ty này sở hữu toàn bộ là ComNet.

Ủy ban FCC trước đây đã cấm các công ty kể trên cung cấp dịch vụ viễn thông và những quyết định đó đã được tòa án Hoa Kỳ giữ nguyên.

Hôm 25/4, Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel nói rằng ủy ban có bằng chứng cho thấy các nhà mạng viễn thông Trung Quốc đang cung cấp dịch vụ băng thông rộng tại Hoa Kỳ.

FCC đã viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia khi thu hồi hoặc từ chối quyền cung cấp dịch vụ viễn thông của các công ty Trung Quốc.

FCC nói các công ty viễn thông Trung Quốc “bị chính phủ Trung Quốc khai thác, gây ảnh hưởng và kiểm soát”.

Các công ty viễn thông Trung Quốc không trả lời ngay lập tức cho lời đề nghị đưa ra bình luận của Reuters.

Ủy viên FCC Geoffrey Starks đưa ra thông tin rằng trang web của China Telecom cho thấy công ty vận hành 26 “Điểm hiện diện” (POP) internet tại Hoa Kỳ và cung cấp các dịch vụ cho thuê đặt máy chủ (colocation), băng thông rộng, chuyển tuyến IP và trung tâm dữ liệu.

FCC viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia về việc Trung Quốc tiếp cận các POP thường nằm trong các trung tâm dữ liệu.

Ông Starks nói: “Họ đang kết nối giao thoa với các mạng khác và có quyền truy cập vào các Điểm hiện diện và trung tâm dữ liệu quan trọng”, đồng thời ông thúc giục “xem xét kỹ hơn các mối đe dọa mà các nhà cung cấp đối thủ gây ra cho dữ liệu và trung tâm dữ liệu của chúng ta”.

Từ năm 2022 đến nay, FCC đã nghiên cứu các lỗ hổng mà họ cho rằng đe dọa đến tính bảo mật và tính toàn vẹn của Giao thức cổng biên (BGP), trung tâm của hệ thống định tuyến toàn cầu của internet.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG