Đường dẫn truy cập

Israel thả một số tù nhân Palestine để đổi lại đàm phán


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, ngày 19/7/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, ngày 19/7/2013.
Israel đồng ý phóng thích một con số “giới hạn” tù nhân Palestine, một ngày sau khi hai chính phủ đồng ý với nhau sẽ quay lại bàn đàm phán với hy vọng giải quyết những bất đồng cố hữu.

Bộ trưởng chính phủ Israel Yuval Steinitz loan báo như vậy hôm nay, thứ Bảy, nhưng không cho biết chi tiết cụ thể về con số tù nhân sẽ được phóng thích cũng như danh tánh của những người đó.

Thứ Sáu tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã loan báo kế hoạch nối lại các cuộc đàm phán. Ông đã phát biểu tại thủ đô Amman của Jordan sau khi quay trở lại đó từ cuộc họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Ramallah.

Ngoại trưởng Kerry nói một số chi tiết vẫn đang được bàn thảo, nhưng nếu mọi thứ suôn sẻ thì các giới chức Palestine và Israel sẽ đến Washington để họp sơ bộ trong vòng một hoặc hai tuần sắp tới.

Ông Kerry hoan nghênh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Abbas đã chấp nhận những chọn lựa khó khăn.

Ðây là chuyến công du thứ 6 của ông Kerry đến Trung Ðông kể từ khi ông nhậm chức ngoại trưởng hồi đầu năm nay. Thoạt đầu ông dự tính sẽ bay về lại Hoa Kỳ vào sớm thứ Sáu. Nhưng ông đã ở lại Trung Ðông thêm sau khi nhận thấy việc đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán có thể đang trong tầm với.

Tiến trình hòa đàm giữa Israel và Palestine đã đổ vỡ vào năm 2010.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồm thứ Năm, đề nghị ông làm việc với Ngoại trưởng Kerry để “nối lại các cuộc thương thuyết với người Palestine càng sớm càng tốt.”

Hồi đầu tuần này ở Jordan, ông Kerry đã gặp gỡ với các đại diện của các nước Ả Rập ủng hộ một kế hoạch hòa bình toàn diện. Ông Kerry nói nhiều bộ trưởng trong Liên đoàn Ả Rập nói với ông rằng “vấn đề cốt lõi của tình trạng bất ổn khu vực và tại nhiều nơi khác trên thế giới chính là mâu thuẫn Israel-Palestine.”

Ông Kerry kêu gọi cả hai bên Israel và Palestine phải thận trọng và tránh những hành động hoặc tuyên bố có thể gây phương hại cho những tiến bộ đang đạt được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG