Đường dẫn truy cập

Israel cân nhắc trừng phạt tiếp Palestine vì muốn gia nhập ICC


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa các biện pháp trả đũa việc Palestine tìm cách gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa các biện pháp trả đũa việc Palestine tìm cách gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Israel đang cân nhắc thêm các bước đi nhằm trừng phạt Palestine vì chính quyền này tìm cách gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Trước đó, Tel Aviv đã quyết định đóng băng 125 triệu đôla nguồn thu từ thuế mà nước này thu cho chính quyền Palestine.

Việc Palestine tìm cách gia nhập tòa án đặt trụ sở ở La Hay có thể cho phép họ tìm kiếm các cáo trạng tội ác chiến tranh nhắm vào nhà nước Do Thái.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay tuyên bố rằng nước ông sẽ không cho phép quân đội bị truy tố.

Một quan chức Israel nói rằng nước này đã chuyển từ “trạng thái phòng thủ sang tấn công”, và có thể sẽ đệ đơn kiện nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas và các quan chức khác của Palestine tại Hoa Kỳ và những nơi khác.

Chính quyền Palestine dựa vào việc chuyển nguồn thu thuế hàng tháng từ Israel để hoạt động chính phủ cũng như trả lương cho các công chức.

Một nhà đàm phán cấp cao của Palestine, Saeb Erekat, đã lên án hành động của Israel và nói rằng điều đó không thể nào ngăn chặn nỗ lực gia nhập ICC của người Palestine.

Israel có hành động như trên một ngày sau khi các quan chức Palestine đệ trình các văn kiện lên Liên Hiệp Quốc để xin gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế, một động thái sẽ cho phép họ tìm kiếm cáo trạng tội ác chiến tranh nhắm vào Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã ký những văn kiện này sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bác bỏ một nghị quyết hồi đầu tuần này về việc định ra thời hạn ba năm để thành lập một nhà nước Palestine trên những vùng đất mà Israel chiếm đóng sau cuộc chiến năm 1967.

Mỹ cho biết họ lấy làm lo ngại về hành động của người Palestine. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết động thái này phản tác dụng và không giúp ích gì cho việc thăng tiến nguyện vọng của người Palestine muốn có một nhà nước độc lập.

Liên Hiệp Quốc thành lập tòa án để truy tố những nghi phạm bị buộc tội diệt chủng, tội ác chiến tranh và những tội ác chống nhân loại khác. Tòa án không có thẩm quyền bắt giữ nhưng có thẩm quyền ban hành lệnh bắt giữ, có thể khiến nghi phạm gặp khó khăn khi du hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG