Đường dẫn truy cập

Người Palestine đệ nạp văn kiện xin gia nhập ICC


Đại sứ Palestine tại Liên hiệp quốc Riyad Mansour đã trao văn kiện xin gia nhập ICC cho một viên chức Liên Hiệp Quốc
Đại sứ Palestine tại Liên hiệp quốc Riyad Mansour đã trao văn kiện xin gia nhập ICC cho một viên chức Liên Hiệp Quốc

Người Palestine đã đệ trình những văn kiện lên Liên Hiệp Quốc để xin gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), một động thái sẽ cho phép họ tìm kiếm cáo trạng tội ác chiến tranh nhắm vào Israel.

Đại sứ Palestine tại Liên Hiệp Quốc, Riyad Mansour, đã trao những văn kiện này cho một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc vào ngày thứ Sáu.

Ông Mansour cho biết động thái này là một "bước tiến rất đáng kể" và cần thiết để tìm kiếm công lý cho những điều bị cho là tội ác nhắm vào người dân Palestine. Ông cũng cho biết người Palestine đang tìm kiếm thẩm quyền hồi tố của ICC liên quan đến những tội ác phạm phải trong chiến tranh Gaza hồi năm ngoái.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã ký những văn kiện này sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bác bỏ một nghị quyết hồi đầu tuần này định ra thời hạn ba năm để thành lập một nhà nước Palestine trên những vùng đất mà Israel chiếm đóng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa sẽ trả đũa, nhưng không nói rõ như thế nào, trước yêu cầu của người Palestine xin gia nhập ICC.

Mỹ cho biết họ lấy làm lo ngại về hành động của người Palestine. Một quan chức Mỹ cho biết động thái này phản tác dụng và không giúp ích gì cho việc thăng tiến nguyện vọng của người Palestine muốn có một nhà nước độc lập.

Bằng cách trở thành thành viên của ICC, người Palestine có thể bị những nước khác phản tố về tội ác chiến tranh.

Liên Hiệp Quốc thành lập tòa án để truy tố những nghi phạm bị buộc tội diệt chủng, tội ác chiến tranh và những tội ác chống nhân loại khác. Tòa án không có thẩm quyền bắt giữ nhưng có thẩm quyền ban hành lệnh bắt giữ, có thể khiến nghi phạm gặp khó khăn khi du hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG