Đường dẫn truy cập

Mỹ khuyến nghị người chống đối Iran hãy di dời trung tâm chuyển tiếp tại Iraq


Binh sĩ Iraq đứng gác gần 1 xe kéo bị đốt cháy ở Trại Ashraf, phía bắc Baghdad, Iraq, 8/4/2011
Binh sĩ Iraq đứng gác gần 1 xe kéo bị đốt cháy ở Trại Ashraf, phía bắc Baghdad, Iraq, 8/4/2011

Chính quyền Obama khuyến nghị một nhóm những người bất đồng chính kiến Iran đang sống tại đông bắc Iraq hãy quyết định về việc dọn đến một trung tâm chuyển tiếp gần Baghdad trong khuôn khổ một tiến trình được Liên Hiệp Quốc ủng hộ nhằm tái định cư những người này tại những nước thứ ba.

Ông Daniel Fried, một viên chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói các giới chức Mỹ và Iraq đã thảo luận về đề nghị chuyển trung tâm chuyển tiếp với một đại diện những người bất đồng chính kiến Iran cư ngụ tại trại Ashraf, Iraq, vào hôm thứ Hai. Trong một cuộc hội thoại với các phóng viên hôm thứ Ba, ông Fried cho biết các giới chức nói với đại diện trại Ashraf là trại Hurriya nằm gần phi trường Baghdad và sẵn sàng nhận các người bất đồng chính kiến và các chuyên viên Liên Hiệp Quốc đã công bố là nơi này cư trú được.

Trại Hurriya là một căn cứ quân sự trước đây của Mỹ có tên là trại Liberty. Ông Fried nói quyết định di dời tùy thuộc vào những người bất đồng chính kiến Iran-một nhóm 3.400 người có liên hệ với Tổ chức People’s Mujaheden của Iran PMOI, gọi tắt là MEK.

Chính phủ do phe Shia của Iraq lãnh đạo xem sự hiện diện của nhóm này là sự lăng nhục đối với chủ quyền Iraq. Iraq đã ký một thỏa thuận với Liên Hiệp Quốc vào tháng 12 năm ngoái di dời những người bất đồng chính kiến từ trại Ashraf đến một địa điểm tạm thời để cơ quan tị nạn xúc tiến việc kiểm tra tư cách tị nạn của những người này để giúp họ tái định cư tại nước thứ ba theo sự chọn lựa của họ.

Ông Fried là cố vấn đặc biệt của chính quyền Obama về trại Ashraf. Tuần trước, ông và đặc sứ Liên Hiệp Quốc Martin Cobler có mặt tại châu Âu để thuyết phục các quốc gia châu Âu nhận những người bất đồng chính kiến Iran. Ông Fried nói Washington ủng hộ việc tái định cư những người bất đồng chính kiến vì lý do nhân đạo.

Cả Hoa Kỳ và Iran đều chính thức xem PMOI là một tổ chức khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG