Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Iran


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ra lệnh áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên chính phủ và ngân hàng trung ương của Iran, lấy lý do các ngân hàng Iran đã có những “lối làm ăn thiếu lương thiện,” che dấu các vụ giao dịch.

Trong một sắc lệnh công bố hôm qua, Tổng thống Obama nói rằng các lý do khác khiến ông ký lệnh này là những sơ suất trong hệ thống chống lại việc Iran rửa tiền, và “nguy cơ liên tục và không thể chấp nhận được” mà các hoạt động của Iran đề ra cho hệ thống tài chính quốc tế.

Sắc lệnh phong tỏa các tài sản của Iran đang đặt dưới sự kiểm soát của Hoa Kỳ.

Trong những tuần lễ vừa qua, Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu đã siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế lên ngân hàng trung ương và ngành dầu hỏa của Iran để buộc Iran phải ngưng chương trình tinh chế uranium, một quy trình có thể ứng dụng cho các mục tiêu quân sự và dân sự.

Gần đây, Iran nói rằng họ đã bắt đầu tinh chế uranium tại khu phức hợp Fordo nằm dưới lòng đất, giúp họ có thể xúc tiến sản xuất chất liệu có thể dùng cho vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, có tin nói rằng Israel ngày càng lo âu về chương trình hạt nhân đáng ngờ của Iran, ít nhất đã có một giới chức của Mỹ cảnh báo là ngày Israel tấn công Iran sẽ không còn bao xa.

Các giới chức Iran liên tiếp xác nhận họ không có ý định sản xuất vũ khí hạt nhân và tuần trước, giáo sĩ tối cao của Iran Ali Khamenei đã cảnh báo Iran sẽ dùng tổng lực để trả đũa nếu các cơ sở hạt nhân của họ bị tấn công.

Báo chí phương Tây nói rằng Iran đang bị ảnh hưởng trước các biện pháp trừng phạt của quốc tế.

Họ đang tìm cách ổn định lại đồng tiền Rial đang bị mất giá vì bị Hoa Kỳ và các nước châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt ngành ngân hàng và ngành xuất khẩu dầu hỏa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG