Đường dẫn truy cập

Iraq: Liên minh được phe Sunni ủng hộ ngưng tẩy chay quốc hội


Chủ tịch Quốc hội Osama al-Nujaifi trong một cuộc họp của liên minh được nhiều người Hồi giáo Sunni ủng hộ ở Baghdad, 29/1/2012
Chủ tịch Quốc hội Osama al-Nujaifi trong một cuộc họp của liên minh được nhiều người Hồi giáo Sunni ủng hộ ở Baghdad, 29/1/2012

Một liên minh chính trị của Iraq được nhiều người Hồi giáo Sunni ủng hộ cho biết sẽ ngưng vụ tẩy chay quốc hội kéo dài đã một tháng, giúp làm dịu cuộc khủng hoảng chính trị đã lộ rõ sự chia rẽ sâu xa trong chính phủ thống nhất quốc gia của Iraq.

Hôm Chủ nhật, nữ phát ngôn viên của liên minh Iraqiya Maysoon al-Damluji cho biết các nhà làm luật của liên minh lần đầu tiên sẽ bắt đầu tham gia trở lại các phiên họp của quốc hội trong tuần này kể từ giữa tháng Chạp để cải thiện bầu không khí cho một nghị hội toàn quốc được đề xuất để giải quyết cuộc khủng hoảng. Lời loan báo của liên minh Iraqiya được đưa ra theo sau một cuộc họp với giới lãnh đạo cao cấp gồm Chủ tịch Quốc hội Osama al-Nujaifi, Bộ trưởng Tài chính Rafie al-Essawi và phó Thủ tướng Saleh al-Mutlaq.

Liên minh Iraqiya cho hay liên minh chưa quyết định xem liệu sẽ có chấm dứt một cuộc tẩy chay khác đối với các cuộc họp nội các do Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki thuộc phe Hồi giáo Shia chủ tọa hay không.

Cuộc khủng hoảng chính trị bột phát trong tháng qua khi Thủ tướng hạ lệnh bắt giữ phó Tổng thống Iraq thuộc Hồi giáo Sunni về tội danh cầm đầu một đội ám sát và yêu cầu quốc hội bãi chức một phó thủ tướng thuộc phe Hồi giáo Sunni là người mô tả ông Maliki là một nhà độc tài.

Cả phó Tổng thống Tareq al-Hashemi lẫn phó Thủ tướng Minister Saleh al-Multak đều là thành viên của liên minh Iraqiya. Phó Tổng thống Hashemi bác bỏ cáo buộc này và đã bỏ chạy sang khu vực tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq để tránh bị bắt giữ.

Liên minh Iraqiya phản ứng lại hành động của ông Maliki bằng cách tẩy chay các cuộc họp của quốc hội và nội các và tố cáo ông tìm cách tập trung quyền lực trong tay đảng Liên Minh Quốc Gia, liên minh chính trị lớn của khối Hồi giáo Shia.

Liên minh Iraqiya đã thắng đa số ghế trong cuộc bầu cử quốc hội Iraq năm 2010 với hậu thuẫn mạnh của phe Hồi giáo Sunni thiểu số, nhưng đã không thể thành lập được một liên minh đa số nên đã đồng ý tham gia một chính phủ thống nhất do Liên minh Quốc gia của đương kim Thủ tướng Maliki lãnh đạo.

Cuộc khủng hoảng chính trị đã diễn ra trùng hợp với việc gia tăng các vụ nổ bom và các vụ tấn công khác, hầu hết nhắm vào những nơi đặt văn phòng của chính phủ, lực lượng an ninh và người Hồi giáo Shia chiếm đa số. Hàng trăm người đã thiệt mạng kể từ cuối tháng 12 trong lúc những phần tử tranh đấu bạo động tìm cách khai thác tình trạng căng thẳng phe phái tôn giáo trong nội bộ chính phủ.

Trong một loạt các vụ bạo động mới nhất hôm Chủ nhật, nhà chức trách Iraq cho biết một quả bom gài bên đường đã phát nổ trong quận Zafaraniyah ở phía nam Baghdad khiến một người chết và 9 người bị thương. Tại nơi khác, nhà chức trách cho hay một quả bom được gắn chặt vào một xe hơi phát nổ tại thị trấn Muqdadiya ở miền đông, làm một thường dân thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG