Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Israel chưa quyết định về việc tấn công Iran


Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ và Israel sẽ phối hợp với nhau để mưu tìm điều mà ông hy vọng sẽ là một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Iran
Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ và Israel sẽ phối hợp với nhau để mưu tìm điều mà ông hy vọng sẽ là một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Iran

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông tin là Israel chưa quyết định về việc liệu có thực hiện hành động quân sự chống lại chương trình hạt nhân của Iran hay không.

Các giới chức Hoa Kỳ đã kêu gọi Israel, một đồng minh trọng yếu, hãy để cho các nước phương tây có thêm thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt để áp lực buộc Iran phải ngưng hoạt động đáng nghi ngờ về chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Iran quả quyết các hoạt động hạt nhân của họ chỉ mang mục đích hòa bình.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên hệ thống truyền hình NBC hôm Chủ nhật, Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ và Israel sẽ phối hợp “sát gót” với nhau để mưu tìm điều mà ông hy vọng sẽ là một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Iran.

Israel xem việc Iran trang bị vũ khí hạt nhân là một mối đe dọa đối với sự tồn vong của Israel vì những lời kêu gọi thường xuyên của các nhà lãnh đạo Iran là phải hủy diệt nhà nước Do Thái.

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ làm “tất cả những gì có thể để ngăn không cho Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân và tạo ra một cuộc chạy đua hạt nhân trong khu vực nhiều biến động.”

Trong mấy tuần qua, các nhà lãnh đạo Israel cảnh báo rằng Israel có thể sẽ tấn công nếu các biện pháp trừng phạt của quốc tế không ngăn được chương trình hạt nhân của Iran sắp đạt đến giai đoạn cao cấp hơn.

Đại tướng Iran Hossein Salami hôm qua nói rằng lực lượng Vệ binh Cách mạng ưu tú của Iran sẽ đánh trả bất cứ nước này có lãnh thổ được sử dụng để tấn công Iran.

Tổng thống Obama nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy Iran có “dự định hay khả năng” tấn công các mục tiêu của Hoa Kỳ. Nhưng ông nói bất cứ “một hoạt động quân sự thêm nào” trong vùng Vịnh Ba Tư đều có thể ảnh hưởng đến giá dầu, và sẽ có một “tác động lớn” tại Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG