Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo tối cao Iran ca ngợi sự tụ họp đông đảo kỷ niệm cuộc cách mạng 1979


Nhà lãnh đạo tối cao Iran ca ngợi việc tụ họp đông đảo để kỷ niệm cuộc Cách mạng Hồi Giáo 1979. Những người ủng hộ chính phủ cũng như những người chống đối đổ ra ngoài đường phố để đánh dấu ngày này. Thỉnh thoảng lại có những cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình chống đối. Thông Tín Viên Edward Yeranian của Đài VOA tường trình từ Cairo.

Đài truyền hình nhà nước Iran đọc thông điệp của nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khameini cám ơn “hàng chục triệu” người Iran đã đổ ra đường để kỷ niệm cuộc Cách mạng.

Nhà lãnh đạo Ayatollah nói thêm là cuộc biểu tình này là “một lời đánh thức những kẻ thù trong nước và những nhóm lừa gạt tự cho là đại diện nhân dân.”

Ông cũng dùng những lời lẽ mạnh mẽ nhất để chỉ trích các nước phương Tây, gọi những nước này là “ngạo mạn, gây rối và dùng những nỗ lực vô ích để chế ngự Iran”.

Một biển người đông đảo được truyền hình Iran cho trình chiếu vào hôm thứ Năm cùng với quang cảnh buổi lễ chính thức tại quảng trường Azadi hay còn gọi là quảng trường “Tự do” tại Tehran.

Các người biểu tình chống đối cũng xuất hiện thành từng nhóm nhỏ và bị các lực lượng an ninh đông đảo đẩy ra bên lề cuộc tụ tập chính.

Tại nhiều nơi ở Tehran đã có những cuộc xung đột giữa phe chống đối và cảnh sát Iran.

Báo chí và truyền hình nhà nước Iran đều bác bỏ những tường thuật của truyền thông ngoại quốc về cuộc tập họp do chính phủ tổ chức và cho rằng những hệ thống truyền hình quốc tế như BBC của Anh và Deutsche Velle của Đức đã hạ giảm con số những người ủng hộ chính phủ tham gia biểu tình.

Hầu hết những tiết mục trên đài truyền hình nhà nước Iran không đề cập gì đến cuộc biểu tình chống đối chính phủ.

Các đài VOA, BBC và Deutsche Velle đều lên án nhà cầm quyền Iran về việc làm nhiễu sóng bất hợp pháp các chương trình truyền vào Iran. Các đài quốc tế này hôm thứ Sáu công bố một thông cáo chung tố cáo Iran là nhiễu sóng các vệ tinh của họ.

Trong một bài thuyết giảng tại một buổi lễ cầu nguyện chính thức tại trường đại học Tehran, Giáo sĩ Hojatoleslam Kazem Sidighi đã phụ họa với truyền thông Iran, lên án những kẻ thù nước ngoài cũng như giới truyền thông ngoại quốc.

Giáo sĩ Sidighi nói hệ thống tuyên truyền của những kẻ thù phương Tây như báo chí, đài truyền hình và những gián điệp nỗ lực tạo nên xung đột trong dân chúng nhưng đã thất bại.

Giáo sĩ Sidighi ca ngợi cuộc biểu tình thân chính phủ hôm thứ Năm và nói thêm là cuộc tập họp này đã làm những điệp viên nước ngoài mà ông cho rằng đứng đằng sau phong trào chống chính phủ thất vọng.

Giáo sĩ Sidighi nói rằng sự hiện diện của đông đảo quần chúng tại cuộc biểu tình thân chính phủ làm cho kẻ thù của Iran thất vọng và mang hy vọng cho những người bị áp bức cũng như mang lại sức sống mới cho cuộc cách mạng và tôn giáo, sau những thời điểm hoang mang.

Ông nói thêm là từ những cuộc khủng hoảng và khác biệt nẩy sinh đời sống mới và sự tăng trưởng về niềm tin tôn giáo.

Thông tấn xã Fars thân chính phủ tìm cách hạ thấp nhà lãnh đạo đối lập Mir Hossein Mousavi bằng cách loan tin là ông này đã cố gắng trốn khỏi Tehran bằng máy bay vào tối thứ Năm nhưng bị hàng trăm người dân chặn lại.

Ông Mehdi Karroubi, một nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu khác bị thương vào hôm thứ Năm sau khi những người biểu tình thân chính phủ đánh ông, bắn những quả cầu bằng sơn vào những người bảo vệ ông và đập cửa kính xe của ông.

Một trong những người con của ông Karroubi bị bắt cùng với hàng trăm người biểu tình chống đối khác.

Trang mạng của phe đối lập cáo buộc là nhiều người ủng hộ chính phủ được chính phủ bỏ tiền thuê xe buýt chở đến Tehran.

Trang mạng này cũng cho đăng quang cảnh chụp được bằng vệ tinh của hàng trăm xe buýt đậu tại trung tâm thành phố Tehran.

Các nhà hoạt động đối lập cũng cho biết là đã thấy những người ủng hộ chính phủ “tranh giành thực phẩm mà chính phủ đã phát không” để tưởng thưởng cho những người tham dự biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG