Đường dẫn truy cập

Cựu TT Duvalier tạ lỗi về những hành vi tàn ác trong thời gian cai trị Haiti


Nhà cựu độc tài Jean-Claude "Baby Doc" Duvalier nói chuyện với báo giới tại một nhà khách ở Port-au-Prince, Haiti, ngày 21 tháng 1, 2011
Nhà cựu độc tài Jean-Claude "Baby Doc" Duvalier nói chuyện với báo giới tại một nhà khách ở Port-au-Prince, Haiti, ngày 21 tháng 1, 2011

Cựu lãnh tụ độc tài Haiti Jean-Claude “Baby Doc” Duvalier thừa nhận trong 15 năm dưới quyền cai trị của ông người dân ở đây đã bị “ám sát, bóp cổ, tra khảo” và “bị thiêu sống với vỏ xe hơi tròng ở cổ.”

Hôm thứ Sáu ông Duvalier nói rằng ông cảm thấy “đau buồn sâu sắc” về những đồng bào nghĩ rằng họ là nạn nhân của chính phủ ông.

Ông cho biết ông trở về Haiti để chứng tỏ tình liên đới trong giai đoạn khó khăn của đất nước, hiện đang chật vật phục hồi sau trận động đất kinh hoàng cách nay một năm.

Ông Duvalier phát biểu như thế tại Port-au-Prince, 5 ngày sau khi bất ngờ về nước sau 25 năm lưu vong ở Pháp.

Giới hữu trách Haiti đã bắt đầu điều tra về những tội ác dưới thời ông Duvalier. Các giới chức ở Haiti đã truy tố ông về tội tham nhũng và biển thủ công quỹ, và một số người Haiti đã nộp đơn kiện ông về những vụ vi phạm nhân quyền.

Hôm thứ Sáu Hội Ân xá Quốc tế cho biết họ đã giao cho các giới chức Haiti hơn 100 văn kiện trình bày chi tiết về mấy mươi trường hợp giam cầm trái phép, tra tấn, thủ tiêu và xử tử bừa bãi đã xảy ra dưới thời Duvalier.

Động cơ khiến ông Duvalier về nước đang là đề tài tranh luận và đồn đoán ở Haiti. Một số người tin rằng ông về nước với hy vọng “mở khóa” cho những trương mục của ông bị phong tỏa ở các ngân hàng Thụy Sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG