Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Haiti kiên trì theo đuổi bầu cử công bằng


Ngoại trưởng Clinton (giữa) vẫy chào các nhà báo tại sân bay ở Haiti
Ngoại trưởng Clinton (giữa) vẫy chào các nhà báo tại sân bay ở Haiti

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã trở về Mỹ sau chuyến đi thăm Haiti, tại đây bà đã gặp những ứng cử viên Tổng thống và kêu gọi dân chúng Haiti đừng bỏ cuộc khi theo đuổi dân chủ, dù có cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi.

Bà Clinton nói với các phóng viên vào hôm Chủ Nhật là thông điệp của bà gởi đến cho dân chúng Haiti là dân chủ đáng để đầu tư.

Bà nói Hoa Kỳ ủng hộ những khuyến nghị của Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ là người được chọn kế vị Tổng thống, ông Jude Celestin, nên rút lui trong cuộc bầu cử vòng nhì ngày 20 tháng 3 tới vì có nhiều bằng chứng bầu cử gian lận có lợi cho ông trong vòng đầu vào tháng 11 năm ngoái.

Bà Clinton đã gặp riêng các ứng cử viên Tổng thống - Celestin, Michel Martelly và người đang dẫn đầu là ông Mirlande Manigat - trong chuyến đi vừa qua.

Bà Clinton nói với các phóng viên là Hoa Kỳ không có kế hoạch ngưng viện trợ phục hồi cho Haiti sau trận động đất năm ngoái vì những tranh chấp về bầu cử. Bà nói Hoa Kỳ nôn nóng làm nhiều việc hơn nữa để giúp phục hồi nước này.

Trong chuyến đi, bà cũng thăm một trung tâm chữa trị dịch tả đã bùng phát, làm cho hơn 4.000 người Haiti thiệt mạng kể từ tháng 10 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG