Đường dẫn truy cập

HRW chỉ trích các quốc gia vùng Trung Đông


HRW chỉ trích các quốc gia vùng Trung Đông
HRW chỉ trích các quốc gia vùng Trung Đông

Phúc trình mới nhất của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch chỉ trích Iran, Ai Cập và Iraq cùng một số quốc gia Trung Đông về thành tích nhân quyền của họ.

Phúc trình thường niên lần thứ 21 của HRW công bố hôm Thứ Hai nói rằng, nhà chức trách trên khắp vùng này đã tra tấn và ngược đãi có hệ thống các tù nhân.

Israel cũng bị chỉ trích vì tiếp tục phong tỏa kinh tế dải Gaza. Phúc trình cũng nói những phàn nàn về các hành vi tra tấn của nhà chức trách Palestine tại dải Gaza cũng đã gia tăng.

Tại Iran, phúc trình nói nhà chức trách đã “sử dụng tra tấn để cưỡng ép thú tội” và bỏ tù hằng trăm luật sư, những người bảo vệ nhân quyền, các nhà báo, các nhà hoạt động xã hội, và lãnh đạo đối lập.

HRW còn nói trong năm 2010 Ai Cập cũng tiếp tục đàn áp những người bất đồng chánh kiến, giải tán các đám biểu tình, gây phiền nhiễu cho những người hoạt động nhân quyền, và bỏ tù các nhà báo, nhân vật bất đồng chánh kiến, và người chỉ trích chính phủ.

Mặc dầu hiến pháp Ai Cập quy định quyền bình đẳng giữa các tôn giáo nhưng vẫn có tình trạng phân biết đối xử đối với các tín đồ Cơ Đốc Giáo Ai Cập.

Tại Iraq, phúc trình vừa kể nói tình hình nhân quyền năm 2010 tiếp tục sa sút, đặc biệt đối với các nhà báo, những người bị câu lưu, những người tị nạn trong nước, các sắc dân thiểu số và phụ nữ.

HRW còn nói tại Iraq, thường dân đã bị các tổ chức võ trang tấn công nhiều lần, và nêu lên nhiều trường hợp tra tấn, ngược đãi các tù nhân bị Bộ Quốc Phòng, Bộ Nội Vụ và cảnh sát giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG