Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Aristide muốn trở về Haiti


Cựu Tổng thống Haiti bị truất phế Jean Bertrand Aristide
Cựu Tổng thống Haiti bị truất phế Jean Bertrand Aristide

Cựu Tổng thống Haiti bị truất phế Jean Bertrand Aristide nói ông sẵn sàng trở về nước sau khi sống lưu vong tại Nam Phi, chỉ vài ngày sau khi cựu lãnh tụ độc tài Jean-Claude Duvalier xuất hiện đột ngột sau 25 năm.

Ông Aristide nói trong một thông báo ông sẵn sàng trở về nước ngay hôm nay, ngày mai hay bất cứ lúc nào. Cựu Tổng thống Haiti nói ông hy vọng chính phủ Haiti và Nam Phi có thể làm cho việc này thành hiện thực.

Ông Aristide rời Haiti vào tháng 2 năm 2004 sau một cuộc nổi dậy của toàn dân. Ông nói mục đích của ông là góp phần “phục vụ anh chị em Haiti trong tư cách là một công dân thường về mặt giáo dục.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley trả lời câu nói này và cho biết Hoa Kỳ không nghi ngờ về việc cựu tổng thống muốn giúp đỡ đất nước, nhưng Haiti cần chú tâm đến tương lai chứ không phải quá khứ.

Vào năm 1990, ông Aristide trở thành Tổng thống dân cử đầu tiên nhưng ông sớm bị lật đổ do đảo chánh quân sự, ông trở lại nắm quyền năm 1994 qua sự can thiệp bằng quân sự của Mỹ và nắm quyền cho đến năm 1996. Ông tái đắc cử năm 2000. Đảng Fanmi Lavalas của ông không được phép tham gia cuộc bầu cử Tổng thống ngày 28 tháng 11 năm ngoái.

Trong khi đó, ông Duvalier phủ nhận lời tuyên bố của luật sư Reynold Georges của ông nói rằng ông hy vọng tranh cử Tổng thống. Ông Duvalier nói trong một thông báo hôm thứ Tư ông chính thức phủ nhận những tuyên bố chính trị mơ hồ hay khác nữa được gán cho ông.

Nhà chức trách đã tịch thu hộ chiếu đã hết hạn của ông Duvalier. Từ khi đến Haiti trong đêm Chủ nhật, ông bị truy tố về tội tham nhũng, biển thủ và những tội lạm dụng quyền hành khác trong 15 năm cầm quyền tàn bạo của ông, chỉ chấm dứt vào năm 1986.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG