Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Hy Lạp đối mặt với cuộc biểu quyết bất tín nhiệm


Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou hôm nay đối mặt với một cuộc biểu quyết bất tín nhiệm ở quốc hội, một ngày sau khi hủy bỏ kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý gây nhiều tranh cãi.

Kế hoạch đó đã gây phẫn nộ cho các nhà lãnh đạo thế giới đang tìm cách lập ra một ngân quỹ để cứu nguy cho Hy Lạp, là nước đang chìm ngập trong nợ nần.

Hôm qua, ông Papandreou từ bỏ ý định tổ chức trưng cầu dân ý về kế hoạch cứu nguy sau khi phe đối lập có chủ trương trung hữu đồng ý ủng hộ cho kế hoạch, trong đó có những khoản cắt giảm chi tiêu bị dân chúng phản đối kịch liệt.

Ông Papandreou đã phải đối mặt với áp lực rất lớn của quốc tế đòi ông từ bỏ ý định tổ chức trưng cầu dân ý. Hôm qua ông nói rằng ý định đó chỉ là một mưu kế chính trị để làm cho các đảng đối lập của Hy Lạp hậu thuẫn cho kế hoạch cứu nguy.

Lãnh tụ đối lập Antonis Samaras hôm qua lên tiếng đòi Thủ tướng Papandreou từ chức vì đã gây thiệt hại cho vị thế tài chánh của Hy Lạp trên thế giới qua việc quyết định tổ chức trưng cầu dân ý.

Ông Samaras cũng yêu cầu thành lập một chính phủ chuyển tiếp để chuẩn bị cho việc tổ chức tổng tuyển cử trước kỳ hạn.

Tuy ông Papandreou nói rằng tổ chức bầu cử trước hạn kỳ sẽ mang lại những hậu quả vô cùng tai hại, nhưng ông cho biết ông sẵn sàng thảo luận với phe đối lập về việc thành lập một chính phủ mới để bảo đảm cho việc thực hiện thỏa thuận về vấn đề nợ nần.

Hiện chưa rõ chính phủ của phe xã hội đương quyền có vượt qua được cuộc biểu quyết ở quốc hội hôm nay hay không.

Đảng PASOK của Thủ tướng Papandreou chiếm thế đa số ở quốc hội với mức chênh lệch chỉ có hai ghế, và ít nhất một nhà lập pháp của phe xã hội đã dọa bỏ phiếu chống lại chính phủ.

Theo dự liệu, quốc hội Hy Lạp sẽ tiến hành cuộc biểu quyết vào khoảng 12 giờ khuya giờ địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG