Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo Hy Lạp thảo luận việc thành lập chính phủ liên hiệp


Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou (phải) và Bộ trưởng Tài chánh Evangelos Venizelos vỗ tay sau khi giành chiến thắng trong cuộu biểu quyết tín nhiệm tại Quốc hội Hy Lạp, ngày 5 tháng 11, 2011
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou (phải) và Bộ trưởng Tài chánh Evangelos Venizelos vỗ tay sau khi giành chiến thắng trong cuộu biểu quyết tín nhiệm tại Quốc hội Hy Lạp, ngày 5 tháng 11, 2011

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou cho biết các cuộc đàm phán sắp sửa bắt đầu để thành lập một chính phủ liên hiệp nhằm tiếp tục nhận các ngân khoản cứu nguy.

Ông Papandreou cho biết như thế ngày hôm nay sau cuộc họp với Tổng thống Carolos Papoulias, vài giờ sau khi vượt qua được cuộc biểu quyết bất tín nhiệm ở quốc hội.

Ông Papandreou giành được thắng lợi trong cuộc biểu quyết khuya thứ Sáu sau khi cho biết ông sẵn sàng thảo luận về việc thành lập chính phủ chia quyền để chấp thuận một kế hoạch cứu nguy có mục đích giúp cho Hy Lạp khỏi bị vỡ nợ và ổn định khu vực sử dụng đồng euro.

Trong khi đó, lãnh tụ đối lập Hy Lạp Antonios Samaras lập lại yêu cầu đòi tổ chức bầu cử ngay và nói rằng sự lãnh đạo của ông Papandreou không tốt cho đất nước. Trước đó, ông Saramas đã đòi ông Papandreou từ chức. Ông nói rằng Thủ tướng Papandreou đã phương hại tới vị thế tài chánh của Hy Lạp trên thế giới qua việc quyết định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về kế hoạch cứu nguy, một ý định mà nhà lãnh đạo Hy Lạp sau đó đã từ bỏ.

Ông Papandreou cảnh báo rằng việc tổ chức bầu cử trước hạn kỳ là một việc vô cùng tai hại.

Hôm qua, Bộ trưởng Tài chánh Evangelos Venizelos nói rằng Hy Lạp cần gấp khoản giải ngân 11 tỉ đô la của kế hoạch cứu nguy 150 tỉ đô la hiện có. Các nhà lãnh đạo Âu châu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói rằng Hy Lạp sẽ không nhận được một xu nào nữa nếu họ rút khỏi thỏa thuận cứu nguy.

Hàng ngàn người đã biểu tình ở trung tâm thành phố Athens trong khi cuộc biểu quyết diễn ra để phản đối những biện pháp kiệm ước trong kế hoạch cứu nguy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG