Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Hy Lạp họp nội các khẩn trước cuộc biểu quyết tín nhiệm


Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đến dự cuộc họp nội các khẩn cấp tại Athens, ngày 3/11/2011
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đến dự cuộc họp nội các khẩn cấp tại Athens, ngày 3/11/2011

Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou đang mở một phiên họp khẩn của nội các giữa lúc các nhà lập pháp thuộc đảng xã hội đương quyền của ông đe dọa sẽ rời bỏ hàng ngũ về dự định gây nhiều tranh cãi của ông, đưa kế hoạch cứu nguy tài chính cho Hy Lạp ra trưng cầu dân ý.

Nhà lập pháp Eva Kaili thuộc Đảng PASOK đương quyền, hôm nay tuyên bố bà sẽ không ủng hộ chính phủ trong cuộc biểu quyết tín nhiệm vào ngày mai, thứ Sáu, và như thế Thủ Tướng Papandreou chỉ còn giữ đa số một ghế duy nhất trong quốc hội Hy Lạp, gồm tất cả 300 ghế.

Bà Kaili và một đợt ngày càng nhiều các nhà lập pháp và Bộ trưởng chính phủ muốn Thủ Tướng Papandreou từ bỏ kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về thỏa thuận cứu nguy kinh tế mà các nhà lãnh đạo Châu Âu đã đồng ý hồi tuần trước.

Ông Papandreou kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý và một cuộc biểu quyết tín nhiệm, để giúp dập tắt các phản ứng chỉ trích của công chúng chống lại các biện pháp kiệm ước mà kế hoạch cứu nguy kinh tế đòi hỏi. Nhưng nay các nhà phân tích lại nêu nghi vấn về liệu ông Papandreou có thể sống sót qua cuộc biểu quyết tín nhiệm tại quốc hội vào ngày mai hay không.

Một nhà lập pháp khác, cũng theo khuynh hướng xã hội, ông Dimitris Lintzeris, hôm nay tuyên bố ông Papandreou là kể như đã “thuộc về quá khứ”, và ông kêu gọi thành lập một chính quyền đoàn kết quốc gia.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG