Đường dẫn truy cập

Gần đạt được thỏa thuận về vấn đề khí hậu biến đổi tại hội nghị Durban


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban ki-moon nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Durban
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban ki-moon nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Durban

Liên Hiệp Châu Âu nói rằng họ lạc quan rằng các thương thuyết gia tại hội nghị của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu ở Nam Phi sẽ đạt được thoả thuận về những kế hoạch cắt giảm khí thải trong tương lai. Thông tín viên đài VOA Gabe Joselow, ở Durban tường thuật rằng các phái đoàn sẽ tiếp tục làm việc về những chi tiết cho tới giờ phút chót.

Vào ngày áp chót của hội nghị biến đổi khí hậu COP17 tại Durban, các phái đoàn tập trung vào các chi tiết cuối cùng của kế hoạch được gọi là bản lộ trình do Liên Hiệp Châu Âu đề nghị.

Kế hoạch này sẽ hướng dẫn các cuộc thương thuyết về một hiệp định khung toàn cầu liên quan tới việc cắt giảm khí thải carbon – tương tự như Nghị Định Thư Kyoto được thực thi năm 2007 và sẽ hết hạn vào năm tới.

Phát ngôn viên của cơ quan phụ trách vấn đề biến đổi khí hậu của Liên Hiệp châu Âu, ông Isaac Valero đã nói với đài VOA rằng, có sự ủng hộ ngày càng gia tăng đối với kế hoạch của Liên Hiệp Châu Âu EU, nhưng một số điều khoản cần phải được nêu lên.

Ông nói: “Giờ đây, dĩ nhiên chúng ta phải xét tới tất cả những chi tiết khác khi các cuộc thảo luận cần được đúc kết. Quí vị biết rằng lập trường của EU rất rõ ràng về vấn đề này: chúng tôi muốn các cuộc thảo luận sẽ kết thúc trễ nhất là năm 2015, chúng tôi không hiểu được tại sao phải trì hoãn, và chúng tôi muốn hiệp định khung mới có tính cách ràng buộc pháp lý phải được áp dụng cho tất cả mọi nền kinh tế lớn chậm nhất là năm 2020.”

Ông Valero hy vọng là hiệp định này sẽ đạt được vào Thứ Sáu.

Hoa Kỳ cũng đã loan báo sự ủng hộ của họ cho tiến trình soạn thảo bản lộ trình của Liên Hiệp Châu Âu. Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ, ông Todd Stern nói:

“Nếu chúng ta có loại lộ trình mà các nước đã yêu cầu mà Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi, và đã được Hoa Kỳ ủng hộ,để chuẩn bị và thương thảo về một quy chế tương lai, dù có ràng buộc pháp lý hay không hiện chúng ta chưa được biết, nhưng chúng ta mạnh mẽ cam kết bắt đầu ngay để đẩy mạnh tiến trình.”

Các tổ chức môi trường có đại diện tại COP17 đã tố cáo Hoa Kỳ là kìm hãm tiến bộ về một hiệp định có ràng buộc pháp lý.

Bà Annie Petsonk thuộc Quỹ Bảo Vệ Môi Trường nói nếu Hoa Kỳ không có hành động thì nên tránh đường cho những nước khác. Bà nói:

“Hoa Kỳ ngần ngaị không muốn tham gia cuộc thương thuyết vào lúc này về một nghị định thư có ràng buộc pháp lý thì họ cũng không nên ngăn chặn các nước khác có mặt ở đây tiến tới.”

Một sinh viên Mỹ thuộc một tổ chức người trẻ Hoa Kỳ đã gây gián đoạn diễn văn của ông Stern trước các phái đoàn hôm thứ Năm. Cô Abigail Borah đã la lớn rằng năm 2020 là quá trễ cho một hiệp định có ràng buộc pháp lý. Cô nhắc đến lập trường của Hoa Kỳ nói là sẽ không dự kiến tham gia một hiệp định mới nào về cắt giảm khí thải cho tới sau năm 2020.

Ông Stern đã tìm cách làm dịu bớt chỉ trích trong một cuộc họp báo sau đó, và nói rằng việc ám chỉ Hoa Kỳ đề nghị hoãn lại hành động vừa kể cho tới sau năm 2020 là điều hoàn toàn vô căn cứ.

Ông nói rằng Hoa Kỳ cam kết theo đuổi mục tiêu cắt giảm khí thải đạt được tại hội nghị lần trước về biến đổi khí hậu ở Cancun, Mexico:

“Đó không phải là giai đoạn tạm ngưng. Chúng ta đã đạt được một thoả thuận quan trọng hồi năm ngoái. Chúng ta đã đạt được một thoả thuận, mặc dầu không có tính ràng buộc pháp lý, nhưng đó là một quyết định của COP trong một hiệp định có ràng buộc pháp lý rất nghiêm chỉnh liên quan đến hơn 80% khí thải trên toàn thế giới khi đem so sánh với Nghị định thư Kyoto mà người ta hy vọng sẽ vào khoảng 15% trong năm nay.”

Vấn đề lớn thứ nhì chưa được giải quyết tại Durban là các chi tiết của một Quỹ Khí Hậu Xanh. Dự án này được manh nha từ hội nghị Cancun, sẽ tài trợ cho những dự án khí hậu lâu dài nằm trong kế hoạch 100 tỉ đô la để giúp các nước đang phát triển.

Theo dự trù hội nghị sẽ kết thúc vào Thứ Sáu, mặc dầu nhiều người ở đây tin là các cuộc thảo luận sẽ kéo dài tới đêm khuya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG