Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại hội nghị khí hậu biến đổi


Người biểu tình tuần hành đến địa điểm, nơi đang diễn ra hội nghị của Liên hiệp quốc về khí hậu biến đổi ở Durban, Nam Phi
Người biểu tình tuần hành đến địa điểm, nơi đang diễn ra hội nghị của Liên hiệp quốc về khí hậu biến đổi ở Durban, Nam Phi

Hàng ngàn người gồm các nhà bảo vệ môi trường, các nhóm nhân quyền và công dân khắp thế giới đã xuống đường tại Durban hôm thứ Bảy để yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị khí hậu biến đổi lắng nghe tiếng nói của họ.

Để phô trương lực lượng một cách ôn hòa, hàng ngàn người đã đi bộ trên các đường phố Durban của Nam Phi, nhắm hướng trung tâm hội nghị, nơi đang có đại biểu của gần 200 quốc gia tranh luận cách chống lại hiện tượng khí hậu biến đổi.

Đám đông người biểu tình đa dạng đến từ các nước châu Phi, Hoa Kỳ và châu Mỹ Latin, tất cả đều đồng thuận là họ thất vọng trước các cuộc đàm phán của Liên Hiệp Quốc.

Hai học sinh trung học Nam Phi Sanele và Shepherd nói với VOA hội nghị đã bàn về khí hậu biến đổi từ 17 năm nay rồi, đã đến lúc cần phải chấm dứt hội họp và đưa ra giải pháp.

Nnimmo Bassey, một nhà hoạt động bảo vệ môi trường người Nigeria cho biết:

“Chúng tôi không muốn châu Phi bị chiên, chúng tôi không muốn châu Phi bị xào, chúng tôi không muốn châu Phi bị luộc, nhân dân châu Phi chúng tôi muốn lãnh đạo nên nghe chúng tôi.”

Các người biểu tình khác muốn đại biểu tham gia hội nghị đồng ý với một hiệp định bó buộc mới để giảm thải ra carbon dioxide, chất gây hiện tượng khí hậu biến đổi.

Người biểu tình đã trao kiến nghị cho hai bà Maite Nkoana-Mashabane, Bộ trưởng Quan hệ Đối ngoại Nam Phi đang giữ chức Chủ tịch hội nghị; và Christina Figueres, đại diện của Liên Hiệp Quốc tại hội nghị.

Bà Figueres cảm ơn đoàn biểu tình và hứa sẽ cố gắng.

Cho đến cuối ngày thứ Bảy, kỳ vọng có một giải pháp sau khi hội nghị chấm dứt có vẻ thấp, trong lúc lời kêu gọi phải có hành động thì cao hơn bao giờ hết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG