Đường dẫn truy cập

TQ gọi việc Canada rút khỏi Nghị định thư Kyoto là “đáng tiếc”


Nhà thương thuyết của Trung Quốc ở Durban, ông Hạ Chấn Hoa tuyên bố ông lo ngại rằng các quốc gia phát triển không muốn giảm thiểu lượng khí thải nhà kính.
Nhà thương thuyết của Trung Quốc ở Durban, ông Hạ Chấn Hoa tuyên bố ông lo ngại rằng các quốc gia phát triển không muốn giảm thiểu lượng khí thải nhà kính.

Trung Quốc gọi quyết định của Canada rút ra khỏi Nghị định thư Kyoto là “đáng tiếc” và nói rằng quyết định này đi ngược lại với các nỗ lực của cộng đồng quốc tế. Quyết định của Canada được đưa ra vài ngày sau khi các nhà thương thuyết về biến đổi khí hậu họp để tìm ra một thỏa thuận toàn cầu ở Durban, Nam Phi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân bầy tỏ sự bất bình của Trung Quốc trước tin nói rằng Canada đã rút ra khỏi Nghị định thư Kyoto.

Ông Lưu nói thời điểm đưa ra quyết định đặc biệt xấu, bởi vì các nhà thương thuyết tại hội nghị Durban vừa kết thúc đã đạt được điều mà ông mô tả là tiến bộ quan trọng về vấn đề thời kỳ cam kết thứ nhì của Nghị định thư Kyoto.

Ông Lưu nói quyết định của Canada đi ngược lại với các nỗ lực của cộng đồng quốc tế và là một điều đáng tiếc. Ông nói Bắc Kinh hy vọng Canada sẽ đối mặt với các nghĩa vụ của mình, tuân thủ các cam kết và tích cực tham gia vào các nỗ lực quốc tế chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

Hôm qua, Canada loan báo rút ra khỏi Nghị định thư Kyoto, một hiệp định đã đạt được vào năm 1997 yêu cầu các quốc gia công nghiệp hóa chính giảm thiểu lượng khí thải có hiệu ứng nhà kính.

Hoa Kỳ chưa hề phê chuẩn Nghị định thư Kyoto. Hiệp định này thừa nhận Trung Quốc là một quốc gia đang phát triển, và vì thế không áp đặt các chỉ tiêu giảm thiểu lượng khí thải bắt buộc đối với Bắc Kinh.

Trung Quốc và Hoa Kỳ là hai nước thải số lượng nhiều nhất các khí carbon mà nhiều nhà khoa học cho là gây trầm trọng thêm cho tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.

Ông Lưu nói quyết định của Ottawa sẽ không ảnh hưởng đến các hành động của Bắc Kinh.

Ông nói Trung Quốc đã tích cực tham gia vào nỗ lực quốc tế chống lại tình trạng biến đổi khí hậu và đã thực hiện điều ông mô tả là “các nỗ lực tối đa” để đạt được thành quả tại hội nghị Durban. Ông nói sự kiện này sẽ tiếp tục trong tương lai.

Nhà thương thuyết của Trung Quốc ở Durban, ông Hạ Chấn Hoa tuyên bố ông lo ngại rằng các quốc gia phát triển không muốn giảm thiểu lượng khí thải nhà kính, mà nhiều khoa học gia cho là gây trầm trọng thêm cho tình trạng tăng nhiệt toàn cầu. Ông cũng kêu gọi các nước đã phát triển cung cấp sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các nước đang phát triển để chống lại và đối phó với các tác động của sự biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG