Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới tìm cách chấm dứt bế tắc tại hội nghị khí hậu biển đổi


Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, trái, phát biểu trong lễ khai mạc của tuần thứ nhì của hội nghị biến đổi khí hậu tại Durban, Nam Phi, 6/12/2011
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, trái, phát biểu trong lễ khai mạc của tuần thứ nhì của hội nghị biến đổi khí hậu tại Durban, Nam Phi, 6/12/2011

Các nguyên thủ quốc gia và chính phủ đã đến Durban, Nam Phi, nêu lên hy vọng là những cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu do Liên Hiệp Quốc tổ chức sẽ tiến triển. Trong khi những kỳ vọng về một thoả thuận quan trọng vẫn còn thấp, các nhà lãnh đạo thế giới thúc đẩy các bên làm việc với nhau để đối phó với mối đe doạ khẩn cấp do tình trạng tăng nhiệt của trái đất gây nên. Thông tín viên đài VOA Gabe Joselow tường trình từ Durban.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói với các phái đoàn tại hội nghị biến đổi khí hậu Liên Hiệp Quốc tại Durban là thế giới đang trông đợi những nhà lãnh đạo vượt qua những khác biệt và đi đến những giải pháp chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

Tổng thống Zuma nói: “Vấn đề tất cả chúng ta đều đồng ý là trái đất đang ở trong tình trạng nguy hiểm. Chúng ta đều đồng ý là trên thực tế chúng ta cần phải làm một số việc về vấn đề này. Chúng ta cũng đồng ý là vấn đề là khi nào chúng ta phải nói, 'Đó là gì? Tại sao?' Tôi nghĩ chúng ta phải vượt qua rào cản này.”

Tổng thống Zuma tóm lược những tiến bộ vẫn còn chậm tại các cuộc thảo luận vì những khác biệt giữa các chính phủ về những thoả thuận chính yếu, bao gồm việc có nên chấp thuận một giai đoạn cam kết thứ nhì cho Nghị định thư Tokyo hay không-một thỏa thuận có tính cách cưỡng chế về phương diện pháp lý để cắt giảm việc thải khí cácbon-hay là chấp thuận một lộ trình cho một hiệp ước toàn cầu mới.

Tuy nhiên một số bên đã phê chuẩn Nghị định thư Tokyo đã cho biết sẽ không ký một thời gian triển hạn khác cho nghị định thư, bao gồm Nhật Bản, Nga và Canada. Hoa Kỳ chưa bao giờ chấp nhận nghị định thư này và cho đến nay đã bác bỏ bất cứ những thoả thuận có tính cách ràng buộc pháp lý nào.

Nhấn mạnh đến hy vọng thấp trong số những phái đoàn tham dự các cuộc thảo luận, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đưa ra một thông điệp bình tĩnh.

Ông nói: “Có thể là đúng, như nhiều người nói, mục tiêu tối hậu của một thoả thuận toàn diện và ràng buộc về biến đổi khí hậu có thể vượt ra ngoài tầm tay của chúng ta vào lúc này. Nhưng tôi nhấn mạnh là không có bất cứ sự bất trắc nào sẽ ngăn chúng ta đạt được những tiến bộ thực sự tại Durban.”

Ông Ban Ki-moon nói thực hiện được tiến bộ giống như đi xe đạp-bạn phải ngồi thẳng và tiếp tục đạp bao lâu mà bạn giữ được quán tính này.

Nhiều phái đoàn hy vọng Durban sẽ mang lại một thoả thuận về Quỹ Khí Hậu Xanh, một sáng kiến đã hình thành tại hội nghị thượng đỉnh vừa qua tại Cancun, Mexico, cung cấp cho các quốc gia đang phát triển tiền bạc để đầu tư vào những dự án giảm bớt ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Một số quốc gia nói vẫn đang chờ tài trợ từ chương trình gọi là Khởi động Nhanh chóng được thiết lập tại hội nghị Copenhagen trước đây.

Phát biểu nhân danh Liên Hiệp Châu Phi, Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi nói giải quyết những vấn đề tài trợ là điều tối quan trọng đối với người châu Phi.

Thủ tướng Zewani nói: “Chúng tôi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì biến đổi khí hậu, hậu quả là đời sống của hàng triệu người châu Phi bị lâm nguy vì nạn hạn hán nghiêm trọng tại vùng Sừng châu Phi. Do đó chúng tôi thất vọng sâu sắc vì phần lớn lời hứa tài trợ Khởi động Nhanh chóng cho chúng tôi tại hội nghị Copenhagen đã thất bại không biến thành hiện thực. Việc này làm cho người dân của lục địa chúng tôi có thể mất tin tưởng vào toàn thể tiến trình.”

Cơ quan Năng lượng Quốc tế vừa mới công bố một phúc trình cho thấy thế giới chỉ còn có 5 năm để giảm bớt khí thải nhà kính tới một mức đủ để tránh những thiệt hại không thể đảo ngược được do khí hậu biến đổi gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG