Đường dẫn truy cập

Biểu tình chiếm đóng hội nghị biến đổi khí hậu ở Durban


Khoảng 100 người biểu tình tại trung tâm hội nghị biến đổi khí hậu ở Durban, Nam Phi, 9/12/2011
Khoảng 100 người biểu tình tại trung tâm hội nghị biến đổi khí hậu ở Durban, Nam Phi, 9/12/2011

Khoảng 100 người thực hiện một cuộc biểu tình kéo dài hai giờ hôm thứ Sáu tại trung tâm hội nghị ở Durban, Nam Phi, nơi hội nghị biến đổi khí hậu gặp bế tắc. Những người biểu tình thất vọng vì tình trạng thiếu tiến bộ và đòi hỏi có thêm hành động khẩn cấp.

Trong khi thương thuyết gia của các chính phủ họp kín tại hội nghị Durban, thì chỉ cách đó vài mét, một nhóm người biểu tình hô to khẩu hiệu.

Nhân viên bảo vệ của Liên Hiệp Quốc bao quanh khu vực biểu tình khi những người hoạt động – một số thuộc tổ chức bảo vệ môi trường Hòa Bình Xanh, còn những người khác thuộc các tổ chức thanh niên – nói rõ họ nghĩ là các phái đoàn không phục vụ quyền lợi tốt nhất cho họ.

Adam Greenberg, một sinh viên biểu tình tới từ Hoa Kỳ, nói anh và những thanh niên Mỹ khác tại hội nghị cực lực phản đối lập trường của Hoa Kỳ tại hội nghị này:

“Tất cả mọi người ở đây đều phản đối lập trường của Hoa Kỳ. Họ đã nói lên một cách rất rõ ràng, rất lớn tiếng, và rất minh bạch rằng lập trường đó không đại diện cho họ, không đại diện cho khoa học, và cũng không đại diện cho tương lai của họ.”

Một ngày trước đó, một thanh niên Mỹ đã ngắt lời Trưởng đoàn Hoa Kỳ, ông Todd Stern, khi ông này nói rằng Hoa Kỳ không muốn điều chỉnh mục tiêu cắt giảm khí thải trước năm 2020.

Tuần lễ trước đó, 6 thanh niên Canada, quay lưng lại khi bộ trưởng môi trường Canada đọc diễn văn cho biết Canada có kế hoạch rút ra khỏi Nghị định thư Kyoto, một hiệp định có tính ràng buộc pháp lý để cắt giảm khí thải carbon, bị cho là gây ra tình trạng tăng nhiệt trên trái đất.

Cô Cat Hudson, thuộc tổ chức Liên Hiệp Thanh Niên Anh, nói rằng, cô đại diện cho hằng ngàn người ở quê nhà ủng hộ tổ chức của cô, và nếu phong trào này lan truyền ra thì chắc chắn rằng sẽ ảnh hưởng giống như phong trào Chiếm Lĩnh Wall Street, và điều đó chắc chắn sẽ thành sự thật.

Cuối cùng cảnh sát đã dẹp người biểu tình mà không sử dụng tới võ lực. Thông điệp của họ được phát đi rõ ràng minh bạch, và các sinh viên giải tán.

Thương thuyết gia của các chính phủ trên thế giới tiếp tục cuộc họp, và cho tới giờ này có rất ít tin tức về tiến bộ đạt được để chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG