Đường dẫn truy cập

Belarus kiểm tra vũ khí hạt nhân chiến thuật với Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gặp nhau tại St. Petersburg, Nga, ngày 29/1/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái, và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gặp nhau tại St. Petersburg, Nga, ngày 29/1/2024.

Belarus ngày 7/5 cho biết đã bắt đầu kiểm tra khả năng sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội theo lệnh của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga nói họ có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận liên quan đến vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Belarus không có vũ khí hạt nhân nhưng đã đồng ý nhận đầu đạn chiến thuật của Nga vào lãnh thổ của mình vào năm ngoái trong bối cảnh cuộc chiến leo thang của Nga với Ukraine.

Hồi tháng 4, ông Lukashenko nói: “Vài chục” vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai tại Belarus theo một thỏa thuận vào năm ngoái. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6 năm ngoái cho biết Moscow đã đưa bom vào Belarus như một lời cảnh báo đối với phương Tây.

Ông Lukashenko đã ra lệnh kiểm tra bất ngờ các lực lượng phụ trách những loại vũ khí đó.

Trong quá trình kiểm tra, “toàn bộ phạm vi hoạt động từ lập kế hoạch, chuẩn bị và sử dụng các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ được kiểm tra,” Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng chống lại quân đội trên chiến trường. Chúng kém mạnh hơn đầu đạn hạt nhân trang bị cho phi đạn đạn đạo tầm xa, vốn có mục đích xóa sổ toàn bộ thành phố. Đến cuối năm 2022, Nga đã triển khai phi đạn Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Belarus.

Nga hôm 6/5 dọa sẽ thực hành triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trong một cuộc tập trận sau khi Moscow cho biết có những mối đe dọa từ Anh, Pháp và Mỹ.

Một phát ngôn viên tình báo quân đội Ukraine nói, Kyiv đã quen với những cuộc tập trận này vì “tống tiền hạt nhân là hoạt động thường xuyên của chế độ Putin”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG