Đường dẫn truy cập

Giới hoạt động nhân quyền chỉ trích các vụ bắt bớ ở Bangladesh


Các trinh sát Bangladesh hộ tống Sumon Hossain Patwari ở Dhaka, ngày 16 tháng 6 năm 2016.
Các trinh sát Bangladesh hộ tống Sumon Hossain Patwari ở Dhaka, ngày 16 tháng 6 năm 2016.

Các chuyên gia về nhân quyền lên tiếng phản đối các vụ bắt bớ hàng loạt ở Bangladesh.

Các giới chức Bangladesh cho hay đã bắt giữ hơn 11,000 người trong phương án ứng phó bất thình lình và mạnh mẽ trước làn sóng giết người tàn bạo của các nghi can Nhà Nước Hồi giáo.

Nhưng Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở Hoa Kỳ bày tỏ hoài nghi rằng liệu các vụ bắt giữ hàng loạt thế này có dựa trên những cuộc điều tra thỏa đáng hay không, và rằng liệu phương án này có giảm được bạo lực tại Bangladesh một cách hiệu quả hay không.

Ông Brad Adams, Giám Đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức Human Rights Watch nói:

“Bắt giữ hàng ngàn người chỉ trong vài ngày là điều thường thấy ở Bangladesh, nhưng làm như vậy không tạo được niềm tin rằng sẽ chấm dứt được các vụ giết chóc tàn bạo ấy, cũng như không tạo được niềm tin rằng các tiến trình tố tụng được tuân thủ.”

Vẫn theo ông Adams, sau cách đáp ứng chậm chạp và tự mãn, các lực lượng an ninh Bangladesh lại sa vào lối mòn là hốt hàng loạt nghi can thay vì sắn tay làm việc để tiến hành các cuộc điều tra đúng mức.

Thông cáo của Tổ chức Human Rights Watch hôm nay dẫn tin tức từ truyền thông cho hay cảnh sát Bangladesh đã nhận tiền hối lộ để thả nhiều người bị cầm giữ.

Cảnh sát Bangladesh đã bắt giữ hàng ngàn người từ hôm thứ Sáu tuần trước trong chiến dịch trấn áp vụ bạo động đã cướp đi sinh mạng của hơn 30 nạn nhân kể từ đầu năm ngoái, trong số này có các blogger và những nhà hoạt động bênh vực quyền của giới đồng tính, các giáo dân Ky tô và tín đồ Ấn giáo.

Các phần tử cực đoan Nhà Nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm thực hiện hơn 20 vụ tàn sát.

Trong tuần qua, các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo nhận trách nhiệm về cái chết của một người làm việc cho một tu viện, một tu sĩ Ấn độ giáo và một nhà buôn theo Ky tô giáo. Cả ba đều bị chém tới chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG