Đường dẫn truy cập

Giám đốc CIA đến Nam Hàn bàn chuyện đối phó Bắc Hàn


Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo.
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo họp với các giới chức tình báo Hàn Quốc ở Seoul, trong lúc các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ tiếp tục hết sức lo ngại về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Pompeo đã đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong những ngày cuối tuần và gặp người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc và các trợ lý cấp cao của tổng thống Hàn Quốc.

Các cuộc họp diễn ra vài giờ trước khi Bình Nhưỡng tuyên bố hôm thứ Hai rằng sẽ" đẩy nhanh tối đa tốc độ” sản xuất hạt nhân trước áp lực mới của Hoa Kỳ về các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử tên lửa khác hôm thứ Bảy. Đây là vụ mới nhất trong loạt các vụ phóng tên lửa mà các giới chức Hàn Quốc và Hoa Kỳ nói là một thất bại. Bình Nhưỡng đang cố gắng phát triển một tên lửa tầm xa có thể mang đầu đạn hạt nhân bay được đến 9.000 km đến có thế bắn đến đại lục Hoa Kỳ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ H.R. McMaster cho biết hôm Chủ Nhật rằng Hoa Kỳ sẽ tuân thủ thỏa thuận với Seoul về việc gánh chỉu chi phí của một hệ thống phòng thủ tên lửa mới đang được lắp đặt ở Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, ông McMaster nói rằng Mỹ cũng đang tìm cách yêu cầu Seoul chia sẻ chi phí trong tương lai.

Một hạm đội tác chiếc của Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đang ở gần vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Donald Trump phái hạm đội này đến khu vực như là một tín hiệu cảnh báo Bắc Triều Tiên. Một tàu khu trục của Nhật đã rời cảng thứ Hai để tham gia hạm đội tác chiến của Hoa Kỳ, trong lúc Tokyo muốn gia tăng vai trò quân sự trong khu vực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG