Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ sắp biểu quyết tăng chế tài Bình Nhưỡng


Thượng nghị sĩ Chris Coons trả lời báo giới sau khi toàn thể Thượng viện tham dự điều trần tại Tòa Bạch Ốc về vấn đề Bắc Triều Tiên hôm 26/4/17.
Thượng nghị sĩ Chris Coons trả lời báo giới sau khi toàn thể Thượng viện tham dự điều trần tại Tòa Bạch Ốc về vấn đề Bắc Triều Tiên hôm 26/4/17.

Hạ viện Mỹ sớm nhất là tuần tới sẽ biểu quyết về dự luật tăng cường các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên bằng cách nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp vận tải biển của Bình Nhưỡng và các công ty làm ăn với nước này, theo nguồn tin từ các phụ tá ở Hạ viện ngày 27/4.

Dự luật được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ thông qua vào tháng trước nhắm mục tiêu cắt đứt nguồn cung cấp tiền mặt giúp tài trợ cho chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và tăng áp lực để ngăn chặn vi phạm nhân quyền như sử dụng lao động nô lệ, Chủ tịch Ủy ban, dân biểu Ed Royce bảo trợ dự luật này, cho biết.

Dự luật cũng kêu gọi chính phủ của Tổng thống Donald Trump xác quyết liệu Bắc Triều Tiên có phải là nhà nước tài trợ cho khủng bố hay không.

Giữa những quan ngại quốc tế về leo thang hạt nhân tại Bắc Triều Tiên, giới chức hàng đầu của chính quyền Trump hôm 26/4 đã tổ chức buổi điều trần với toàn thể Thượng viện về vấn đề Triều Tiên tại Tòa Bạch Ốc và sau đó tới họp kín với 435 thành viên trong Hạ viện tại trụ sở Quốc hội.

Dân biểu Ed Royce hy vọng dự luật vừa kể sẽ xúc tiến nhanh chóng, một phần trong nỗ lực mạnh mẽ của quốc tế nhằm dùng mọi biện pháp có thể để áp lực Bình Nhưỡng hạn chế tham vọng hạt nhân.

Chính quyền Tổng thống Trump muốn thúc đẩy Bắc Triều Tiên giải giới bằng các biện pháp chế tài và áp lực ngoại giao khắt khe hơn, nhưng vẫn mở ngỏ cho các cuộc đàm phán để đưa đến kết quả.

Các quan chức Mỹ hôm 26/4 cũng cho biết muốn đưa Bắc Triều Tiên trở lại danh sách tài trợ khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ họp với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 28/4 để thúc đẩy các biện pháp trừng phạt quốc tế nghiêm ngặt hơn đối với Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG