Đường dẫn truy cập

TQ tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên, dù còn hạn chế


Nhà máy sản xuất dây dẫn điện 326 ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên.
Nhà máy sản xuất dây dẫn điện 326 ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên.

Một trong những thông điệp quan trọng được đưa ra trong cuộc họp của Tổng thống Donald Trump với các nhà lập pháp Mỹ về Bắc Triều Tiên là tái khẳng định việc cần thiết phải sử dụng các biện pháp trừng phạt và ngoại giao để tăng áp lực buộc Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Các nhà phân tích cho biết trong khi triển vọng nối lại đàm phán vẫn còn ảm đạm, hỗ trợ của Trung Quốc trong nỗ lực này là rất quan trọng. Việc Bắc Kinh sẵn sàng ra tay và hỗ trợ đến mức nào vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Các nhà phân tích ở Trung Quốc nói rằng chính phủ đã làm tất cả những gì có thể để kiểm soát Bắc Triều Tiên. Đầu năm nay Trung Quốc đã cắt giảm nhập khẩu than đá từ Bắc Triều Tiên và đã thắt chặt nguồn tài chính vào nước này.

Ông Lu Chao, một học giả Bắc Triều tại Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc cho biết tất cả các ngân hàng Trung Quốc đã ngừng giao dịch với các ngân hàng Bắc Triều Tiên.

Trong tuần qua, giá nhiên liệu đã tăng lên ở Bắc Triều Tiên và một số người nghi ngờ rằng Bắc Kinh đứng đằng sau việc tăng giá này.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì gây tăng giá đột biến. Một số nhà phân tích nói rằng Bắc Triều Tiên có thể đang dự trữ xăng vì sợ rằng nhập khẩu xăng dầu có thể sắp bị cấm. Một số khác nói rằng khi căng thẳng gia tăng, nhiên liệu được ưu tiên dành cho quân đội.

Các nhà phân tích nói rằng Trung Quốc có thể không đơn phương áp dụng lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, các hạn chế về năng lượng chặt chẽ hơn, bao gồm các lệnh cấm bán xăng dầu và năng lượng khác cho Bình Nhưỡng sẽ sớm được đưa ra nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG