Đường dẫn truy cập

Trump: "Sẽ không vui" nếu Bắc Hàn lại thử hạt nhân


Tổng thống Donald Trump rời trực thăng Marine One khi đến Tòa Bạch Ốc, 28/4/2017
Tổng thống Donald Trump rời trực thăng Marine One khi đến Tòa Bạch Ốc, 28/4/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ "không vui" nếu Bắc Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa, lần thứ sáu.

Ông Trump cũng đề cập đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm Chủ nhật trên kênh CBS, ông Trump nói: "Tôi cũng có thể nói với quý vị rằng tôi cũng không tin rằng chủ tích Trung Quốc, người rất được tôn trọng, sẽ thấy vui".

Khi được hỏi liệu "không vui" về một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa của Bình Nhưỡng có đồng nghĩa là ông sẽ thực hiện "hành động quân sự" nhắm vào chế độ của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, ông Trump nói: "Tôi không biết, ý tôi là rồi chúng ta sẽ thấy".

Bắc Triều Tiên hiện đang cố gắng phát triển một loại tên lửa tầm xa có khả năng tấn công Hoa Kỳ đại lục cách họ 9.000 km. Bắc Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử tên lửa mới hôm thứ Bảy, nhưng Hàn Quốc cho biết một lần nữa họ lại thất bại.

Ông Trump viết trên Twitter rằng vụ thử "đã không tôn trọng mong muốn của Trung Quốc cũng như vị chủ tịch đáng kính của nước này .... Thật tồi!"

Vụ thử tên lửa này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về "hậu quả thảm khốc" nếu cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, không ép Bắc Triều Tiên chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc hôm Chủ nhật đã hoàn tất các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn hàng năm với 20.000 lính Hàn Quốc và 10.000 lính Mỹ tham gia. Tuy nhiên, hai nước tiếp tục cuộc tập trận hải quân chung tại Biển Nhật Bản mà Bình Nhưỡng đã lên án là một sự khiêu khích để chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Bắc Triều Tiên.

Cuộc tập trận hải quân bao gồm tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson, được ông Trump điều tới khu vực như một sự cảnh báo đối với Bắc Triều Tiên. Thông qua truyền thông nhà nước, Bắc Triều Tiên đã đe dọa tấn công chiến hạm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG