Đường dẫn truy cập

Trump – 100 Ngày Đầu: Mỹ thiếu nhiều đại sứ


Ngoại trưởng Rex Tillerson (giữa bên phải) nói chuyện với nhân viên Bộ Ngoại giao ở Washington khi ông đến nhận nhiệm sở ngày 2/2/2017
Ngoại trưởng Rex Tillerson (giữa bên phải) nói chuyện với nhân viên Bộ Ngoại giao ở Washington khi ông đến nhận nhiệm sở ngày 2/2/2017

Đã ba tháng trôi qua kể từ khi nhậm chức tổng thống, ông Donald Trump vẫn chưa tiến cử nhân sự cho nhiều chức vụ quan trọng trong Bộ Ngoại giao ở Washington và đại sứ Mỹ ở nhiều nước trên thế giới. Đại sứ thường là các đề cử chính trị và theo thông lệ thường được thay thế khi có tân chính quyền. Tuy nhiên tiến trình lần này diễn ra chậm hơn thường lệ -- 181 trong tổng số 188 chức vụ đại sứ đang chờ đề cử.

Trong lúc tình hình căng thẳng leo thang ở Bắc Triều Tiên và những nơi khác trên thế giới, Tổng thống Donald Trump mới có hai đề cử đại sứ được chuẩn thuận và mới chỉ có năm đề cử khác chờ chuẩn thuận.

Trong số các vị trí quan trọng chưa có đề cử có chức vụ đại sứ Mỹ ở Nam Triều Tiên và một trợ lý ngoại trưởng đặt trách Vụ Đông Á và Thái Bình Dương.

Ông Thomas Wright của Viện Nghiên cứu Brookings nói rằng việc thiếu vắng đề cử nhân sự cho các chức vụ quan trọng này chưa từng có tiền lệ và đáng lo ngại.

Ông nói:“Chẳng hạn như cuộc họp thượng đỉnh mới đây của Tổng thống Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có quá ít chuyên gia về châu Á ở các vị trí quan trọng. Các chuyên gia đó thường hết sức cần thiết để cố vấn cho cuộc họp thượng đỉnh đó. Do đó, theo tôi tình trạng này gây nhiều ảnh hưởng.

Phát ngôn viên Mark Toner của Bộ Ngoại giao trong tuần này đã tìm cách trấn an những lo ngại đó:

“Tôi có thể bảo đảm với mọi người có mặt ở đây trong hội trường này và mọi người ở Mỹ và trên khắp thế giới rằng không có vị trí nào bị bỏ trống. Các giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao đang điều hành tạm quyền tại các vị trí đó. Các giới chức này là những người kỳ cựu giữa các chức vụ ngắn hạn tại Vụ Đối ngoại và là các nhà ngoại giao ngắn hạn.”

Được hỏi tại sao chính quyền hiện nay lại gặp khó khăn trong việc đề cử đại sứ so với các chính quyền cũ, Đại sứ Mỹ hồi hưu Ron Neumann nói:

“Một nhóm người rất nhỏ trong Tòa Bạch Ốc kiểm soát quá nhiều thứ và lại có những căng thẳng ngay trong nội bộ nhóm nhỏ đó. Do đó phần lớn nguyên nhân của sự chậm trễ này hoàn toàn có thể là do những người ra quyết định bị quả tải công việc.”

Ông Wright tin là có những yếu tố chính trị trong đó: “Đặc biệt là một số người thân tín của ông Trump tìm các trả thù những người đã chống ông trong quá trình tranh cử. Và do đó họ loại trừ những đảng viên Cộng hòa từng chỉ trích hoặc chống ông Trump trong thời gian tranh cử. Nhưng hình như họ không tìm được ai đủ năng lực để tiến cử cho Thượng viện chuẩn thuận hoặc là có quá ít người thực sự ủng hộ ông Trump. Và do đó chúng ta gặp phải những bế tắt như hiện nay.”

Với những thách thức trong chính sách đối ngoại ở Syria, Nga và nhiều điểm nóng khác trên thế giới, Ngoại trưởng Rex Tillerson có lẽ sẽ hoan nghênh bất cứ sự hỗ trợ nào có được để lấp vào các vị trí lãnh đạo đang chờ bổ nhiệm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG