Đường dẫn truy cập

Hy Lạp đồng ý đưa một cựu giới chức ngân hàng vào chức vụ Thủ Tướng


Ông Lucas Papademos đứng bên ngoài dinh tổng thống ở Athens sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo chính trị Hy Lạp, ngày 10/11/2011
Ông Lucas Papademos đứng bên ngoài dinh tổng thống ở Athens sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo chính trị Hy Lạp, ngày 10/11/2011

Hy Lạp đã đề cử một cựu giới chức hàng đầu của Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu vào chức Thủ Tướng lâm thời, sau nhiều ngày đàm phán ráo riết về một chính quyền liên minh mà Hy Lạp hy vọng sẽ giúp đưa đất nước ra khỏi một cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng.

Ông Lucas Papademos, cựu Phó chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu, sẽ dẫn đầu một chính phủ đoàn kết quốc gia, hy vọng sẽ thực thi một kế hoạch cứu nguy tài chính mới của Châu Âu, và bảo đảm ngân khoản kế tiếp trong kế hoạch cứu nguy hiện hữu được tháo khoán để tránh tình trạng vỡ nợ.

Các chỉ số chứng khoán trên các thị trường chủ yếu của Châu Âu đã tăng trở lại trong ngày giao dịch hôm này, nhờ những hy vọng rằng Hy Lạp và Italia sắp đạt được khai thông trong các kế hoạch thành lập các chính phủ mới để giúp lãnh đạo các nước này thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ nần.

Thủ Tướng Ý Silvio Berlusconi đã hứa sẽ từ nhiệm sau khi quốc hội thông qua các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Hôm nay, ông Berlusconi xuất hiện để hậu thuẫn nhân vật được nhiều người tin có triển vọng sẽ lên thay thế ông, đó là kinh tế gia Mario Monti.

Từng nắm chức Ủy viên Liên hiệp Châu Âu, dự kiến ông Monti sẽ đứng đầu tân chính phủ ở Ý với hy vọng giảm bớt món nợ quốc gia lên tới 2,6 nghìn tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG