Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Châu Âu hồi phục


Ủy viên kinh tế và tiền tệ của Liên hiệp Châu Âu Olli Rehn phát biểu tại một cuộc họp báo tại Brussels, ngày 10/11/2011
Ủy viên kinh tế và tiền tệ của Liên hiệp Châu Âu Olli Rehn phát biểu tại một cuộc họp báo tại Brussels, ngày 10/11/2011

Các thị trường tài chính Châu Âu tăng trở lại trong phiên giao dịch đầu hôm thứ Năm, sau khi có nhiều dấu hiệu cho thấy có khai thông trong tiến trình thành lập chính phủ mới ở Hy Lạp và Ý đã bị trì hoãn lâu nay.

Thủ Tướng Ý Silvio Berlusconi trước đó hứa sẽ từ nhiệm sau khi quốc hội thông qua các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Hôm nay, ông Berlusconi xuất hiện để hậu thuẫn nhân vật được nhiều người tin có triển vọng sẽ lên thay thế ông, đó là kinh tế gia Mario Monti.

Từng nắm chức Ủy viên Liên hiệp Châu Âu, dự kiến ông Monti sẽ cầm đầu tân chính phủ ở Ý, có nhiệm vụ giảm bớt món nợ quốc gia lên tới 2,6 nghìn tỉ đôla.

Giới đầu tư trước đó lo sợ rằng ông Berlusconi sẽ tỏ ra miễn cưỡng, không thực hiện lời hứa, nhưng giờ đây dường như ông có thể từ nhiệm sớm, có lẽ vào cuối tuần này.

Tại Hy Lạp, một cuộc tranh luận để chia sẻ quyền lực cho thấy có dấu hiệu hồi sinh trong ngày thứ Tư của cuộc tranh luận, giữa lúc ông Lucas Papademos, cựu Phó Chủ tịch đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu bắt đầu đàm phán với giới lãnh đạo chính trị để thành lập một chính quyền lâm thời.

Chính phủ đoàn kết này sẽ vận động một kế hoạch cứu nguy mới của Châu Âu, và bảo đảm ngân khoản kế tiếp trong kế hoạch cứu nguy hiện hữu được tháo khoán.

Hy Lạp cần nhận được ngân khoản này trong vòng một tuần lễ để tránh thảm họa vỡ nợ.

Các nhà lãnh đạo khu vực sử dụng đồng euro kêu gọi cả hai nước hãy đẩy nhanh các cải cách kinh tế nhằm tránh tình trạng vỡ nợ. Nếu xảy ra tình huống này, đồng euro sẽ càng bất ổn, và sẽ gây thêm xáo trộn cho các thị trường tài chính thế giới vốn đã lung lay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG