Đường dẫn truy cập

Biểu tình hàng tuần ở Ai Cập


Thủ tướng mới được chỉ định của Ai Cập Essam Sharaf (cầm micro) nói chuyệv với những người biểu tình ở Quảng trường Tahrir, Cairo, ngày 4 tháng 3, 2011.
Thủ tướng mới được chỉ định của Ai Cập Essam Sharaf (cầm micro) nói chuyệv với những người biểu tình ở Quảng trường Tahrir, Cairo, ngày 4 tháng 3, 2011.

Hàng trăm người Ai Cập bất mãn vì những vụ vi phạm nhân quyền dưới thời chính phủ cũ đã tìm cách xông vào một tòa nhà của cơ quan nội an ở thành phố Alexandria hôm thứ Sáu, trong khi những người biểu tình ở Cairo vui mừng chào đón tân thủ tướng.

Tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ông Essam Sharaf nói với những người biểu tình rằng ông sẽ tận lực để đáp ứng các đòi hỏi của dân chúng. Ông Sharaf, kỹ sư công chánh từng du học ở Mỹ, được chỉ định giữ chức thủ tướng hôm thứ Năm. Ông đọc một bài diễn văn ngắn tại quảng trường, nơi mà người biểu tình tụ họp hàng tuần vào ngày thứ Sáu để đòi cải cách kinh tế và chính trị. Ông Sharaf nói rằng ông muốn Ai Cập trở thành một nước mà các lực lượng an ninh hành động vì lợi ích của người dân.

Ông kết thúc cuộc nói chuyện với việc lập lại nhiều lần khẩu hiệu “Hãy ngẫng đầu cao lên vì chúng ta là người Ai Cập.”

Trong khi đó, các giới chức quân đội Ai Cập loan báo rằng cuộc trưng cầu dân ý về những điều khoản tu chính hiến pháp sẽ được tổ chức vào ngày 19 tháng 3.

Những vụ xuống đường biểu tình kéo dài 18 ngày đã buộc Tổng thống Hosni Mubarak từ chức hồi tháng trước. Từ đó tới nay những nhân vật tranh đấu tiếp tục tụ tập vào mỗi ngày thứ Sáu để đòi nhà chức trách thực thi cải cách.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG