Đường dẫn truy cập

Ai Cập: người biểu tình bị tấn công trong lúc bổ nhiệm tân nội các


Hàng trăm người biểu tình đụng độ binh sỹ ở Cairo, Ai Cập, 6/3/2011
Hàng trăm người biểu tình đụng độ binh sỹ ở Cairo, Ai Cập, 6/3/2011

Hôm Chủ nhật, tân Thủ tướng Ai Cập đã bổ nhiệm một tân nội các lâm thời trong lúc những người có võ trang mặc thường phục tấn công hàng trăm người biểu tình đòi cải tổ cơ quan an ninh nhà nước bị dân chúng thù ghét. Vụ này xảy ra tại một cuộc mít tinh ở bên ngoài bộ Nội vụ tại thủ đô Cairo.

Hàng chục người đàn ông cầm dao, bom lửa và đá đối đầu với những người biểu tình trong lúc binh sỹ Ai Cập bắn chỉ thiên và dùng súng gây choáng để giải tán đám đông muốn xông vào cơ quan an ninh nhà nước ở bên trong tòa nhà của bộ nội vụ.

Trong 2 ngày qua, những người biểu tình đã xông vào 11 văn phòng của cảnh sát an ninh nhà nước trên toàn quốc, tịch thu những tài liệu mà họ sợ sẽ bị các nhân viên an ninh thủ tiêu để che dấu những vụ bị coi là lạm dụng vũ lực.

Giải thể cơ quan an ninh động được đưa ra để đáp ứng những đòi hỏi như vậy, hôm Chủ nhật, Thủ tướng Essam Sharaf đã bổ nhiệm ông Mansour el-Essawy làm tân Bộ trưởng Nội vụ. Ông sẽ thay ông Habib al-Adly, hiện đang bị xét xử tội tham nhũng. Ông Sharaf cũng đã thay thế 2 bộ trưởng then chốt là Ngoại giao và Tư pháp.

Vụ ông loại bỏ các giới chức trong nội các thời Mubarak đã thỏa mãn được phần nào đòi hỏi của những người chủ trương cải tổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG