Đường dẫn truy cập

Quân đội Ai Cập giải tán quốc hội, ngưng thi hành hiến pháp


Các binh sĩ Ai Cập tiến vào quảng trường Tahrir để hạ những lều trại do người biểu tình dựng lên, ngày 13/2/2011
Các binh sĩ Ai Cập tiến vào quảng trường Tahrir để hạ những lều trại do người biểu tình dựng lên, ngày 13/2/2011

Quân đội Ai Cập đã giải tán quốc hội và đình chỉ hiến pháp, đáp ứng 2 đòi hỏi chủ yếu của những người biểu tình đòi dân chủ, sau cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày đã lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.

Các nhà lãnh đạo quân sự đã nắm quyền sau khi ông Mubarak từ chức hôm thứ Sáu đã đưa ra một thông cáo hôm Chủ nhật, nói rằng hội đồng quân nhân tạm thời sẽ cai trị đất nước trong vòng 6 tháng hoặc cho tới khi các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội được tổ chức vào tháng 9 năm nay. Hiện thời thì các cuộc bầu cử được dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 9 năm nay.

Thông cáo này được công bố chỉ ít lâu sau khi Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq tuyên bố ưu tiên hàng đầu của nội các được sự hậu thuẫn của quân đội, là tái lập an ninh và sinh hoạt bình thường tại Ai Cập. Ông cũng cho biết còn nhiều chức vụ trong nội các hiện vẫn còn bỏ trống và hứa bất cứ những nhân vật mới được bổ nhiệm phải được cứu xét kỹ lưỡng để bảo đảm là họ sẽ được công chúng chấp nhận.

Đây là cuộc họp báo đầu tiên của Thủ tướng Ai Cập kể từ khi ông Mubarak từ chức hôm thứ Sáu và trao quyền lại cho quân đội dưới áp lực của các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại việc ông cầm quyền liên tiếp trong 30 năm. Ông Mubarak đã bổ nhiệm ông Shafiq làm Thủ tướng vào ngày 29 tháng Giêng, 4 ngày sau khi các cuộc biểu tình bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG