Đường dẫn truy cập

Ai Cập chuẩn bị tiến trình cải cách


Thủ tướng Shafiq nói rằng phải phục hồi sinh hoạt bình thường của người dân Ai Cập
Thủ tướng Shafiq nói rằng phải phục hồi sinh hoạt bình thường của người dân Ai Cập

Nhân dân Ai Cập có thêm một ngày nghỉ lễ vào Thứ Hai giữa lúc có tin về một thời hạn mới để thực thi cải tổ sau khi Tổng Thống Hosni Mubarak từ chức.

Nhà cầm quyền quân đội Ai Cập tuyên bố một ngày nghỉ lễ vào thứ Hai, giữa lúc xảy ra các cuộc đình công của nhân viên ngân hàng, công chức ngành truyền thông, công nhân vận chuyển, tất cả đều đòi được hưởng lương và phúc lợi khá hơn sau khi Tổng Thống Hosni Mubarak bị tật đổ.

Quân đội kêu gọi nhân dân Ai Cập trở lại làm việc nhưng cho họ vài ngày để tuân thủ. Thứ Ba cũng là ngày lễ kỷ niệm sinh nhật Nhà Tiên Tri Mohamed. Thị trường chừng khoán Ai Cập cũng vẫn còn đóng cửa.

Người tham gia biểu tình trước đây, ông Gihan Mohammed nói rằng dân chúng lo ngại về nền kinh tế:

”Đây là một bước tiến tới, nhưng chúng ta còn nhiều việc trước mắt phải làm. Với những mất mát về kinh tế mà đất nước phải gánh chịu cũng như những tàn phá mà đất nước đã trải qua, cần phải mất một thời gian chúng ta mới phục hồi. Nhưng hy vọng là chúng ta sẽ làm được.

Quân đội đã giải tán quốc hội và ngưng áp dụng hiến pháp và cho biết họ chỉ cai trị đất nước trong vòng sáu tháng cho tới khi tổ chức cuộc bầu cử.

Thủ Tướng Ahmed Safiq nói rằng hầu hết các bộ trưởng hiện nay sẽ giữ nguyên chức vụ cho tới ngày đó:

”Ông Shafiq nói rằng sinh hoạt bình thường của người dân Ai Cập, cùng với cảm giác an toàn bị mất đi trong những tuần lễ mới đây phải được phục hồi. Ông nói rằng tình trạng mất an ninh đang chấm dứt mặc dầu không ở nhịp độ như người ta mong đợi."

Nhà hoạt động và cũng là giám đốc công ty Google, ông Wael Ghonim đã đăng trên trang xã hội Facebook về cuộc họp giữa các cấp chỉ huy quân đội và các đại diện của thanh niên.

Ông nói rằng một ủy ban độc lập đang chuẩn bị tu chính hiến pháp sẽ hoạt động trong 10 ngày tới.

Công chúng sẽ bỏ phiếu quyết định về những tu chính đó trong vòng 2 tháng sắp tới. Đây là tuyên bố đầu tiên về thời biểu cải tổ, nhưng chưa có sự xác nhận nào của chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG