Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Ai Cập xô xát với người biểu tình ở Quảng trường Tahrir


Người biểu tình la hét trong khi chống lại việc binh sĩ hạ những lều trại ở Quảng Trường Tahrir, ngày 13/2/2011
Người biểu tình la hét trong khi chống lại việc binh sĩ hạ những lều trại ở Quảng Trường Tahrir, ngày 13/2/2011

Các binh sĩ Ai Cập đã xô xát với những người biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Tahrir ở Cairo, khi tìm cách dời những người biểu tình sang một bên để cho phép giao thông trở lại qua quảng trường Tahrir, tụ điểm của cuộc nổi dậy đã lật đổ Tổng Thống Hosni Mubarak.

Các binh sĩ đã tiến vào quảng trường Tahrir vào sáng sớm Chủ nhật, và bắt đầu hạ những lều trại đã được dựng lên để che mưa nắng cho những người biểu tình.

Chính sự hiện diện đầy quyết tâm của những người biểu tình này đã buộc Tổng Thống Mubarak phải từ chức hôm thứ Sáu vừa rồi, và trao lại quyền lực cho quân đội Ai Cập.

Hàng trăm ngàn người Ai Cập đã ăn mừng vụ lật đổ ông Mubarak tại quảng trường này từ chiều tối thứ Sáu đến thứ Bảy trước khi ra về, tuy nhiên hãy còn vài trăm người tiếp tục ở lại quảng trường cho tới Chủ nhật, nhóm này cam kết sẽ tiếp tục duy trì tại chỗ cho tới khi nào các nhà cai trị quân sự mới đáp ứng những đòi hỏi phải có cải cách dân chủ của họ.

Các vụ chen lấn đã xảy ra trong khi một số người hoạt động tích cực tìm cách cưỡng lại nỗ lực của các binh sĩ trong việc dẹp bỏ các lều trại.

Một liên minh các nhóm thanh niên đã tổ chức biểu tình, hôm thứ Bảy công bố một danh sách những đòi hỏi của họ, kể cả giải tán quốc hội, hiện vẫn do đảng đương quyền chiếm đa số, đồng thời đòi hủy bỏ luật khẩn cấp bị công chúng chống đối rộng rãi, luật này do Tổng Thống Mubarak áp đặt khi ông lên nắm quyền hồi năm 1981.

Quân đội Ai Cập hứa sẽ giám sát tiến trình chuyển tiếp sang một chính quyền dân chủ, dân sự, nhưng chưa đưa ra thời biểu cho việc này.

Quân đội Ai Cập cũng kêu gọi những người hoạt động tích cực đòi dân chủ hãy trở về nhà, để cho phép sinh hoạt bình thường được tái tục sau các cuộc biểu tình kéo dài 18 ngày, gây gián đoạn đáng kể cho nền kinh tế Ai Cập.

Trong một tuyên bố hôm qua, quân đội Ai Cập nói Nội các do Tổng Thống Mubarak bổ nhiệm hôm 31 tháng Giêng sẽ tiếp tục hoạt động, cho tới khi nào một chính quyền dân sự hình thành, tuy nhiên sẽ không có mặt Bộ trưởng Thông Tin Anas al-Fiki, người đã từ nhiệm một ngày trước.

Xem các hình ảnh từ Ai Cập

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG