Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Ai Cập: Ưu tiên hàng đầu là tái lập an ninh


Thủ Tướng Ai Cập Ahmed Shafiq nói ưu tiên hàng đầu của Nội Các được quân đội hậu thuẫn của ông là tái lập an ninh và sinh hoạt bình thường cho đất nước
Thủ Tướng Ai Cập Ahmed Shafiq nói ưu tiên hàng đầu của Nội Các được quân đội hậu thuẫn của ông là tái lập an ninh và sinh hoạt bình thường cho đất nước

Thủ Tướng Ai Cập Ahmed Shafiq nói ưu tiên hàng đầu của Nội Các được quân đội hậu thuẫn của ông là tái lập an ninh và sinh hoạt bình thường cho đất nước, tiếp theo sau một cuộc nổi dậy của quần chúng, lật đổ Tổng Thống độc tài Hosni Mubarak.

Ông Shafiq lên tiếng hôm nay tại cuộc họp báo đầu tiên của ông, kể từ khi Tổng Thống Mubarak từ nhiệm hôm thứ Sáu vừa qua, và trao quyền lại cho quân đội dưới áp lực của các cuộc biểu tình rầm rộ chống sự cai trị của ông trong gần 30 năm qua.

Tổng Thống Mubarak bổ nhiệm ông Ahmed Shafiq vào chức Thủ Tướng hôm 29 tháng Giêng, 4 ngày sau khi các cuộc biểu tình bắt đầu.

Ông Shafiq nói những mục tiêu lâu dài của chính quyền gồm có vãn hồi các dịch vụ công và nâng cao tiêu chuẩn giáo dục.

Ông Shafiq còn nói rằng nhiều chức vụ trong Nội các vẫn bỏ trống, và ông hứa bất cứ nhân vật nào được bổ nhiệm ra nắm các chức vụ ấy sẽ được kiểm tra kỹ để bảo đảm công chúng hài lòng với quyết định đó.

Các nhà cai trị quân sự mới tại Ai Cập cũng tìm cách phục hồi sinh hoạt bình thường tại Cairo hôm nay, họ điều động binh sĩ đến hạ các lều của những người biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Tahrir để dọn đường cho giao thông được tiếp tục qua lại địa điểm này, tụ điểm của cuộc nổi dậy quần chúng.

Hàng trăm ngàn người Ai Cập đã hân hoan ăn mừng vụ lật đổ ông Mubarak tại quảng trường này từ chiều tối thứ Sáu đến thứ Bảy trước khi ra về, tuy nhiên hãy còn vài trăm người ở lại quảng trường vào ngày Chủ nhật, họ cam kết sẽ tiếp tục ở tại chỗ cho tới khi nào quân đội Ai Cập đáp ứng những đòi hỏi phải có cải cách dân chủ của họ.

Các vụ xô xát đã diễn ra trong khi một số người hoạt động tích cực cưỡng lại nỗ lực của các binh sĩ dẹp bỏ khu lều trại.

Tại những nơi khác ở thủ đô Cairo, hàng trăm cảnh sát biểu tình trước Bộ Nội vu, cơ quan giám sát họ, để đòi tăng lương và trừng phạt các giới chức của Bộ, mà họ tố cáo đã làm bôi nhọ thanh danh của họ.

Các binh sĩ Ai Cập bảo vệ Bộ Nội vu đã phải bắn súng chỉ thiên để cảnh cáo, và xô xát với một số nhân viên cảnh sát để buộc họ phải lùi xa tòa nhà.

Lực lượng cảnh sát Ai Cập khét tiếng là tàn bạo và tham nhũng dưới quyền cai trị của Tổng Thống Mubarak.

Cảnh sát Cairo thoạt đầu đã dùng vũ lực để giải tán các cuộc biểu tình chống ông Mubarak, đã khởi sự từ hôm 25 tháng Giêng, tuy nhiên đã rút lui khỏi các đường phố nhiều ngày sau đó, khi mất quyền kiểm soát các cuộc biểu tình.

Trong khi đó, quân đội Ai Cập cam kết sẽ tiếp tục tôn trọng tất cả các hiệp định khu vực và quốc tế, cũng như các thỏa thuận khác của chính phủ tiền nhiệm, một cam kết được Israel hoan nghênh.

Israel trước đó tỏ ra quan tâm về số phận của hiệp định hòa bình năm 1979 với Cairo, hòa ước đầu tiên giữa Israel và một quốc gia Ả Rập.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng lên tiếng hoan nghênh những cam kết của quân đội Ai Cập hôm thứ Bảy, trong các cuộc điện đàm với các vị tương nhiệm của ông ở Anh, Jordani và Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem các hình ảnh từ Ai Cập


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG