Đường dẫn truy cập

Chính quyền quân nhân Ai Cập hứa tổ chức trưng cầu dân ý


Cảnh sát và binh binh sĩ Ai Cập giải tán những người biểu tình còn lại ở Quảng trường Tahir ở Cairo, ngày 14/2/2011
Cảnh sát và binh binh sĩ Ai Cập giải tán những người biểu tình còn lại ở Quảng trường Tahir ở Cairo, ngày 14/2/2011

Nhà hoạt động ủng hộ dân chủ của Ai Cập Wael Ghonim cho hay chính quyền quân nhân của nước họ đã hứa sẽ thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về việc sửa đổi hiến pháp trong vòng 2 tháng.

Ông Ghonim và blogger Amr Salama đăng tải một đoạn tin trên trang web của họ nói rằng họ đã nhận được lời cam kết này trong các cuộc đối thoại với hội đồng quân nhân, vốn đã giành quyền kiểm soát Ai Cập từ Tổng thống Hosni Mubarak khi ông từ chức hôm thứ Sáu. Họ mô tả cuộc gặp hôm Chủ nhật là đáng khích lệ.

Ông Ghonim, một giám đốc điều hành của công ty Google, cùng các nhà hoạt động trên mạng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tổ chức 18 ngày biểu tình trên toàn quốc chống chính phủ đã buộc ông Mubarak phải từ chức và trao quyền cho quân đội sau hơn 30 năm giữ chức.

Các nhà hoạt động cho hay hội đồng quân nhân cho họ hay rằng ủy ban mới được bổ nhiệm sẽ hoàn tất việc soạn thảo tu chính hiến pháp trong 10 ngày và sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý trong vòng 2 tháng để công chúng chấp thuận hiến chương mới.

Chính quyền quân nhân của Ai Cập chưa xác định thời gian cụ thể của cuộc trưng cầu dân ý.

Hội đồng quân nhân đã đình chỉ hiến pháp và giải tán quốc hội, đáp ứng hai yêu sách chính của những người biểu tình đòi dân chủ, những người coi hiến chương và cơ quan lập pháp là công cụ cho sự cai trị chuyên quyền của ông Mubarak.

Trong một công bố hôm Chủ nhật, chính quyền quân nhân Ai Cập cho hay họ sẽ điều hành đất nước trong 6 tháng, hoặc cho tới khi nào cuộc bầu cử tân tổng thống và quốc hội mới được tiến hành.

Cử tri nước này dự kiến sẽ đi bầu cử vào tháng 9 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG