Đường dẫn truy cập

Trung Quốc yêu cầu ngưng bắn ở Libya


Steven Charles Kanumba wakati wa uhai wake.
Steven Charles Kanumba wakati wa uhai wake.

Trung Quốc hôm nay yêu cầu ngưng bắn ngay tức khắc ở Libya, nơi một vùng cấm bay của Liên hiệp quốc đang được chấp hành. Sau khi bỏ phiếu trắng tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hồi tuần trước trong cuộc biểu quyết về hành động quân sự, Trung Quốc giờ đây cho biết họ muốn thực hiện ngay các cuộc đàm phán để chấm dứt bạo động. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Peter Simpson của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Kể từ khi bỏ phiếu trắng trong cuộc biểu quyết tại Hội đồng Bảo an về hành động quân sự để chấp hành một vùng cấm bay ở Libya, Trung Quốc đã liên tục bày tỏ sự phản đối đối với những vụ ném bom do Hoa Kỳ, Pháp, và Anh thực hiện.

Theo lời phát ngôn viên Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh quan tâm sâu sắc về thương vong của thường dân phát sinh từ những vụ không kích và cảnh báo về khả năng xảy ra thảm họa nhân đạo.

Bà Khương Du nói rằng mục tiêu nguyên thủy của nghị quyết của Hội đồng Bảo an là bảo đảm an toàn cho người dân Libya. Bà nói thêm rằng Bắc Kinh phản đối điều mà bà gọi là sự lạm dụng vũ lực, gây thêm thương vong của thường dân.

Người phát ngôn của Trung Quốc nói rằng việc sử dụng sức mạnh quân sự làm cho thảm họa nhân đạo trở nên nghiêm trọng hơn, và Trung Quốc không tán thành một số điều khoản trong nghị quyết của Liên hiệp quốc.

Các cường quốc Tây phương đã bắt đầu thực hiện những vụ không kích ở Libya hôm thứ Bảy trong một chiến dịch được Liên hiệp quốc ủy nhiệm để phá hủy hệ thống phòng không của Libya nhằm chấp hành một vùng cấm bay và bảo vệ cho thường dân trước những vụ tấn công của các lực lượng của lãnh tụ Moammar Gadhafi.

Chính phủ Trung Quốc, cùng với Nga - một hội viên khác trong 5 nước hội viên thườøng trực của Hội đồng Bảo an, đã bỏ phiếu trắng. Nhưng kể từ đó cho tới nay Bắc Kinh đã không ngừng phê phán việc áp dụng hành động quân sự.

Truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát tố cáo các nước ủng hộ những vụ không kích vi phạm luật lệ quốc tế và gây thêm xáo trộn trong vùng Trung Đông.

Khi bị các nhà báo chất vấn, bà Khương Du đã không cho biết một cách chính xác tại sao Trung Quốc đã không dùng quyền phủ quyết ở Hội đồng Bảo an để ngăn chận nghị quyết này.

Bà nói rằng chính phủ ở Bắc Kinh đã xem xét tới những mối quan tâm của các nước trong khối Ả rập và điều mà bà gọi là những điều kiện đặc biệt ở Libya.

Bà không cho biết thêm chi tiết và không chịu trả lời câu hỏi là phải chăng Trung Quốc xem những hành động quân sự của các thành viên khác của Hội đồng Bảo an là vi phạm luật lệ của Liên hiệp quốc.

Bà Khương Du nói rằng Trung Quốc luôn luôn phản đối việc sử dụng vũ lực trong bang giao quốc tế.

Bà cho biết Liên hiệp quốc vẫn đang xem xét tới những hành động dài hạn về vấn đề Libya, và đặc sứ của Trung Quốc về Trung Đông, ông Ngô Tây Khắc, sẽ đến thăm khu vực Trung Đông trong tuần này.

Liên quân không kích Libya

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG