Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc phá Gmail của Google


Bà Khương Du nói cáo buộc của Google là không chấp nhận được
Bà Khương Du nói cáo buộc của Google là không chấp nhận được

Một nữ phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ những lời cáo buộc của công ty Google cho rằng Bắc Kinh đang gây khó dễ cho những người sử dụng dịch vụ Gmail của Google tại Trung Quốc khiến họ không truy cập được tài khoản của mình. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du đã có câu trả lời rất ngắn gọn cho những câu hỏi về các cáo buộc cho rằng Trung Quốc phá hoại việc truy cập Gmail ở bên trong Trung Quốc.

Bà Khương Du nói lời cáo buộc của Google là không chấp nhận được, nhưng không nói rõ chi tiết.

Được yêu cầu hồi đáp, nữ phát ngôn viên của Google Jessica Powell nói bà không có gì thêm vào nhận định ban đầu của công ty cách đây vài ngày.

Bà Powell cho biết: “Không có vấn đề kỹ thuật về phía chúng tôi. Chúng tôi đã kiểm tra tường tận. Đây là hiện tượng chính phủ ngăn chận, được thiết kế để làm như là Gmail có trục trặc.”

Cách đây 1 năm, Google đã rút công cụ tìm kiếm bằng tiếng Hoa ra khỏi Trung Quốc và chuyển qua Hong Kong vì những vụ tấn công tin tặc và lo ngại về việc kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc.

Những người sử dụng Gmail bắt đầu gặp khó khăn hồi cuối tháng 2, với dịch vụ bị gián đoạn, từ việc thỉnh thoảng bị chặn cho đến bị chặn hoàn toàn.

Ông Mark Natkin, thuộc tổ chức Tham vấn Marbridge, nói rằng nếu Gmail đã bị chặn ngay tức thời tại Trung Quốc thì sẽ khơi ra điều ông mô tả là “rất nhiều phản ứng bất lợi.”

Ông Natkin cho biết: “Vì thế, thay vì làm như vậy, một cách tế nhị hơn là thực hiện việc chặn ngắn hạn hoặc một phần thôi, như thế, ở một mức độ nào đó, người ta có thể cho là không phải là biện pháp của chính phủ, mà là “có vấn đề về hệ thống” hay là “Bạn biết đây, động đất ở Nhật Bản có thể gây hư hại cho đường truyền Internet ở đó, vì thế mà có thể ảnh hưởng đến việc Trung Quốc nối mạng với các trang web ở nước ngoài.”

Các biện pháp kiểm soát Internet đã bắt đầu vào khoảng đồng thời với những lời kêu gọi trên mạng hối thúc dân chúng Trung Quốc tổ chức các cuộc Cách mạng Hoa nhài của riêng mình, tương tự như các vụ biểu tình đã buộc nhiều nhà lãnh đạo ở Trung Đông phải từ chức.

Nhà chức trách Trung Quốc đáp lại những lời hô hào này bằng một cuộc biểu dương lực lượng hùng hậu tại những địa điểm trong các thành phố khắp nước nơi những người tổ chức kêu gọi tổ chức biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG